posttoday

ไม่เกินจินตนาการ! 5 นวัตกรรมทางการแพทย์สุดล้ำประจำปี 2024

23 มกราคม 2567

ไม่เกินจินตนาการ! 5 นวัตกรรมทางการแพทย์สุดล้ำประจำปี 2024 การแพทย์ อีกหนึ่งสาขาที่ได้รับความสนใจต่อเนื่อง นำไปสู่ความก้าวหน้าต่อเนื่องทางเทคโนโลยีที่จะช่วยผู้คนอีกมากมาย วันนี้เราจึงมาดูแนวโน้มนวัตกรรมทางการแพทย์ที่จะมาถึงในปี 2024 กันเสียหน่อย

จริงอยู่เมื่อเปรียบเทียบกับแนวโน้มในช่วงปีที่ผ่านมา ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทางการแพทย์อาจซบจากเดิมอยู่บ้าง แต่ส่วนนี้มาจากสถานการณ์ระบาดใหญ่ยุติลง โรคอุบัติใหม่อย่างโควิดกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ทำให้ความสนใจในการแพทย์ลดลงไปเล็กน้อย

 

          นั่นไม่ได้หมายความว่าการสนับสนุนและพัฒนาการรักษาพยาบาลจะลดลง แค่เราอาจต้องให้เวลาอีกสักนิดจึงจะทำให้การพัฒนาวัคซีนผลิดอกออกผลเพิ่มเติม อีกทั้งแนวโน้มเทคโนโลยีในช่วงที่ผ่านมายังเริ่มมุ่งความสนใจในด้านอื่น ที่ส่งผลกระทบต่อความก้าวหน้าทางการแพทย์อยู่ไม่น้อย

 

          วันนี้เราจึงมาดูแนวโน้มนวัตกรรมทางการแพทย์น่าสนใจประจำปี 2024 กันเสียหน่อย

 

ไม่เกินจินตนาการ! 5 นวัตกรรมทางการแพทย์สุดล้ำประจำปี 2024

 

          1.ปัญญาประดิษฐ์

 

          เชื่อว่าตอนนี้ทุกท่านย่อมรู้จักหรือเคยได้ยินเกี่ยวกับ ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI กันมาบ้าง เนื่องจากในช่วงปีที่ผ่านมานี่เป็นเทคโนโลยีที่เป็นกระแสและได้รับความสนใจต่อเนื่อง จนถูกพูดถึงและนำไปใช้งานในการพัฒนาเทคโนโลยีเกือบทุกวงการ

 

          สำหรับแวดวงการแพทย์เอไอถูกนำมาใช้งานในหลายมิติ ตั้งแต่การใช้ในการตรวจวินิจฉัยโรคต่างๆ ทั้งโรคปอด, หัวใจ, มะเร็ง, โรคทางสมอง, จิตเภท ฯลฯ ใช้ในการวิเคราะห์และปรับปรุงสูตรยานานาชนิด ไปจนแนวคิดใช้ Chatbot ให้คำปรึกษาทางสุขภาพ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่คนไข้และลดภาระแพทย์ในระบบสาธารณสุข

 

ไม่เกินจินตนาการ! 5 นวัตกรรมทางการแพทย์สุดล้ำประจำปี 2024

 

2.Virtual reality

 

          กระแส Virtual reality ลดลงไปมากจากการเสื่อมความนิยมของ Metaverse จนหลายท่านอาจหมดความสนใจในเทคโนโลยีนี้ แต่อันที่จริง VR ไม่ได้ถูกใช้งานแค่เพียงในด้านการโฆษณาและความบันเทิง แต่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในหลายภาคส่วนโดยเฉพาะการแพทย์

 

          ที่ผ่านมามีการพัฒนา EaseVRx ใช้สำหรับบำบัดความเจ็บปวดผ่าน VR ลำดับต่อไปพวกเขาเริ่มมีการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ตรวจสอบและรักษาโรคสมองเสื่อม นอกจากนี้ยังมีแนวคิดในการผลักดัน Virtual hospital เพื่อส่งเสริมการแพทย์ทางไกล ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการให้บริการทางการแพทย์โดยไม่เกี่ยงระยะทาง

 

ไม่เกินจินตนาการ! 5 นวัตกรรมทางการแพทย์สุดล้ำประจำปี 2024

 

          3.หุ่นยนต์

 

          หุ่นยนต์ถือเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ถูกมองเชิงลบมายาวนาน จากความกังวลในการถูกแทนที่แย่งตำแหน่งงานในระบบ กลายเป็นเรื่องน่าหนักใจสำหรับหลายคน แต่ในเชิงการแพทย์หุ่นยนต์ถือเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่เพิ่มอัตรารอดชีวิตของผู้ป่วย

 

          ปัจจุบันหุ่นยนต์ผ่าตัดถือเป็นเครื่องมือที่มีการใช้งานทั่วไปในศัลยแพทย์ ช่วยลดความรู้สึกต่อต้านของผู้ป่วย ผลักดันตลาดหุ่นยนต์ผ่าตัดให้ขยายตัวโดยคาดว่าจะมีมูลค่าถึง 16,000 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2030 นอกจากนี้ยังมีการพัฒนา GARMI หุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุเพื่อรองรับสังคมสูงวัยอีกด้วย

 

ไม่เกินจินตนาการ! 5 นวัตกรรมทางการแพทย์สุดล้ำประจำปี 2024

 

          4.อวัยวะเทียม

 

          ขาดแคลนอวัยวะยังคงเป็นเรื่องน่าปวดหัวในทุกยุคทุกสมัย เมื่อเกิดความเสียหายต่อร่างกายหรืออวัยวะจนต้องเกิดการปลูกถ่าย นี่ถือเป็นข้อจำกัดทางสุขภาพที่ยากต่อการแก้ไข โดยมากทำได้เพียงรอและคาดหวังผู้บริจาคใจบุญเท่านั้น

 

          แต่แนวโน้มอาจดีขึ้นเมื่อเริ่มมีการนำอวัยวะสัตว์ตัดแต่งพันธุกรรมมาปลูกถ่าย ทั้งจากปลูกถ่ายไตและหัวใจจากหมู หรือเส้นเอ็นไขว้หน้าข้อเข่าด้วยเส้นเอ็นจิงโจ้ ล่าสุดเริ่มมีแนวคิดในการนำเนื้อเยื่อชีวภาพมาขึ้นรูปอวัยวะเทียมแล้วนำมาปลูกถ่าย ซึ่งอาจช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนอวัยวะได้ในอนาคต

 

ไม่เกินจินตนาการ! 5 นวัตกรรมทางการแพทย์สุดล้ำประจำปี 2024

 

5.เข็มฉีดยาแบบใหม่

 

          หนึ่งในเรื่องที่เราต้องเผชิญกันจนเบื่อในช่วงเวลาแพร่ระบาดคือการฉีดวัคซีน จริงอยู่นี่เป็นกระบวนการจำเป็นแต่หลายครั้งเมื่อผู้ฉีดขาดความเชี่ยวชาญ เข็มฉีดยามักสร้างความเจ็บปวดแก่ผู้รับการฉีด อีกทั้งการใช้เข็มไม่ใช่แนวทางที่มีประสิทธิภาพเสมอไป

 

          นำไปสู่การพัฒนาแนวทางจ่ายยาที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งเข็ม ตั้งแต่ MOF-Jet ที่บีบอัดของเหลวผ่านทะลุรูขุมขน, แผ่นแปะวัคซีนจาก Vaxxas ที่สามารถจ่ายยาสู่ร่างกายเพียงนำแผ่นไปแปะลงบนผิวหนัง ไปจนแผ่นฟิล์มที่ช่วยให้เราดูดซึมยาผ่านเยื่อบุช่องปาก สิ่งเหล่านี้อาจช่วยให้เราบอกลาเข็มฉีดยาได้อย่างถาวร และคาดว่าอาจได้รับอนุมัติออกมาให้ใช้งานในไม่ช้า

 

 

 

          ทั้งหมดเป็นแนวโน้มนวัตกรรมทางการแพทย์ที่คาดว่าจะได้เห็นกันในปี 2024 ยังมีนวัตกรรมอีกหลายรูปแบบที่น่าจะทยอยออกมาให้ยลโฉม บางส่วนอาจพอให้เราได้เห็นเค้าโครงและทิศทาง แต่คาดว่ามีอีกไม่น้อยทีเดียวที่อาจได้รับอนุญาตให้ทดลองใช้งานกันต่อไป

 

          ที่เหลือคงต้องรอดูว่านวัตกรรมที่กำลังจะเปิดตัวจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตไปได้ขนาดไหน

 

 

 

 

          ที่มา

 

          https://www.posttoday.com/post-next/1771

 

          https://www.posttoday.com/smart-life/704100

 

          https://www.posttoday.com/smart-life/704462

 

          https://www.posttoday.com/post-next/innovation/688503

 

          https://www.posttoday.com/post-next/innovation/692934

 

          https://www.posttoday.com/international-news/698562

 

          https://www.posttoday.com/international-news/699346

 

          https://www.posttoday.com/post-next/innovation/693319

 

          https://www.posttoday.com/international-news/697217

 

          https://www.posttoday.com/international-news/697913

 

          https://news.medtronic.com/five-healthcare-technology-trends-in-2024-newsroom

 

          https://www.forbes.com/sites/bernardmarr/2023/10/03/the-10-biggest-trends-revolutionizing-healthcare-in-2024/?sh=51fbc1e51d13