posttoday

โอมิครอนบีบจีนหั่นดอกเบี้ย วิกฤตอสังหาฉุดเศรษฐกิจ

17 มกราคม 2565

ธนาคารกลางจีนตัดสินใจครั้งใหญ่ ขณะที่ทางการเปิดสถิติทางเศรษฐกิจของจีนที่เปิดเผยพร้อมๆ กัน

1. เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์รับวันจนทร์กลางเดือนแรกของปี เมื่อธนาคารกลางจีนปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะกลางอย่างกะทันหันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2020 ธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBOC) กล่าวว่าได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง 1 ปี (MLF) เป็น 2.85% จาก 2.95 %

2. Reuters และ และ Bloomberg ชี้ว่าจีนซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกได้แสดงสัญญาณของการชะลอตัวหลังจากการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วช่วงสั้นจากการระบาดระลอกแรกๆ อาการที่ทรุดลงอีกเกิดเพราะความกังวลเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของโอมิครอน ซึ่งทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจไม่ชัดเจน

3. Ken Cheung หัวหน้านักยุทธศาสตร์ FX แห่งเอเชียที่ Mizuho Bank กล่าวว่า "การตัดสินใจของ PBOC ในการผ่อนคลาย (อัตราดอกเบ้ย) ในช่วงต้นเดือนมกราคมชี้ให้เห็นว่าแรงกดดันด้านเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปี 2021 และโอกาสที่สถานการณ์จะดีขึ้นในไตรมาสแรกของปีนี้ก็มีไม่มากนัก เขายังคาดว่า PBOC จะสามารถดำเนินมาตรการผ่อนคลายมากขึ้นในปีนี้ในตระดับที่มากกว่าที่นักวิเคราะห์ตลาดรายต่างๆ คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

4. Bloomberg ชี้ว่าธนาคารกลางจีนปรับลดอัตราดอกเบี้ยหลักเป็นครั้งแรกในรอบเกือบสองปี เพื่อหนุนเศรษฐกิจที่สูญเสียโมเมนตัมเมื่อเผชิญกับการระบาดของไวรัสซ้ำแล้วซ้ำเล่า และชี้่ว่าการลดดอกเบี้ยพื้นฐาน 10 ถูกประกาศไม่นานก่อนที่จะมีการเปิดเผยข้อมูลจะแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เติบโต 4% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2021 จากปีก่อนหน้า ซึ่งสูงกว่าการเพิ่มขึ้น 3.3% ที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ แต่น้อยกว่าในช่วงสามเดือนก่อนหน้า

5. จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ของจีนเปิดเผยว่า จีดีพีของจีนซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของการเติบโตทั่วโลก ขยายตัว 8.1% ในปี 2021 ซึ่งดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 8.0% ในการสำรวจความคิดเห็นของสำนักข่าว AFP แต่การเติบโตส่วนใหญ่เกิดขึ้นในครึ่งปีแรก ช่วงครึ่งหลังโดยเฉพาะปลายปี จีนเผชิญกับการระบาดระลอกแล้วระลอกเล่าจนสั่นคลอนแนวโน้มเศรษฐกิจ

6. โฆษก NBS หนิงจี๋เจ๋อ (Ning Jizhe) เตือนเมื่อวันจันทร์ว่า "เศรษฐกิจภายในประเทศอยู่ภายใต้แรงกดดันสามประการจากการหดตัวของอุปสงค์ ภาวะช็อกของอุปทาน และความคาดหวังที่ลดลง" ขณะที่ Zhiwei Zhang หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Pinpoint Asset Management กล่าวว่า "การเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างชัดเจน (และ) การระบาดโอมิครอนในประเทศจีนเมื่อเร็วๆ นี้ทำให้ความเสี่ยงด้านลบแย่ลง"

7. จากการรายงานของ The New York Times ก่อนหน้านี้ หลี่ต้าวขุย (Li Daokui) นักเศรษฐศาสตร์ที่โดดเด่นและที่ปรึกษารัฐบาลจีน กล่าวในการปราศรัยเมื่อปลายเดือนที่แล้วว่า “ผมเกรงว่าการดำเนินการและการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าอาจจะค่อนข้างยาก” และว่า “เมื่อพิจารณาโดยรวมในระยะ 5 ปีแล้ว อาจเป็นช่วงเวลาที่ยากที่สุดนับตั้งแต่การปฏิรูปและเปิดประเทศของเราเมื่อ 40 ปีที่แล้ว”

Photo by AFP / China OUT