posttoday

เกาหลีเหนือเผยการซ้อมยิง ‘กองขีปนาวุธติดตั้งบนรถไฟ’

16 มกราคม 2565

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) รายงานการฝึกซ้อมยิงเพื่อตรวจสอบและประเมินคุณภาพคุณภาพการปฏิบัติการของกองขีปนาวุธติดตั้งบนรถไฟที่จังหวัดพย็องอันเหนือเมื่อวันศุกร์ (14 ม.ค.) ที่ผ่านมา

รายงานข่าวระบุว่าการฝึกซ้อมข้างต้นมุ่งตรวจสอบความตื่นตัวของทหารประจำกองขีปนาวุธดังกล่าว และกระตุ้นสมรรถภาพการปฏิบัติภารกิจยิงขีปนาวุธ โดยมีคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชาการของกองทัพประชาชนเกาหลี และคณะเจ้าหน้าที่ชั้นนำของสถาบันวิทยาการป้องกันประเทศ ร่วมกำกับดูแล

กองขีปนาวุธติดตั้งบนรถไฟได้รับภารกิจยิงขีปนาวุธข้างต้นในระยะเวลาอันสั้นจากคณะเสนาธิการในช่วงเช้าวันศุกร์ (14 ม.ค.) ก่อนจะเคลื่อนพลสู่พื้นที่ยิงขีปนาวุธอย่างฉับไว และดำเนินการยิงขีปนาวุธนำวิถียุทธวิธีสองลูกเข้าเป้าหมายที่กำหนดไว้ในทะเลเกาหลีตะวันออกอย่างแม่นยำ

รายงานข่าวเสริมว่าคณะเจ้าหน้าที่กองทัพหารือการจัดตั้งระบบปฏิบัติการขีปนาวุธติดตั้งบนรถไฟที่เหมาะสมทั่วประเทศ และแสวงหาหนทางกำหนดวิธีการต่อสู้ด้วยขีปนาวุธติดตั้งบนรถไฟในรูปแบบของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีเพิ่มเติมให้เสร็จสิ้น

เนื้อหาข่าวและภาพด้วยความร่วมมือกับสำนักข่าวซินหัว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 มกราคม มีรายงานว่า รถไฟบรรทุกสินค้าของเกาหลีเหนือดึงเข้าสู่เมืองชายแดนของจีนที่ตานตง ซึ่งอาจเป็นหนึ่งในการข้ามแดนครั้งแรกที่ได้รับการยืนยันนับตั้งแต่การล็อกดาวน์ชายแดนเพื่อต่อต้านไวรัสโคโรน่า สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงาน โดยอ้างแหล่งข่าวที่กล่าวว่ารถไฟอาจจะบรรทุก " วัสดุฉุกเฉิน"

รถไฟบรรทุกสินค้าของเกาหลีเหนือข้ามสะพานรถไฟแม่น้ำยาลูเพื่อมาถึงเมืองตานตงของจีนเมื่อวันอาทิตย์ ยอนฮัปกล่าวโดยอ้างแหล่งข่าวหลายแหล่ง

ไม่ชัดเจนว่ารถไฟบรรทุกสินค้าใด ๆ ไปยังจีนหรือไม่ แต่มีแนวโน้มว่าจะกลับไปเกาหลีเหนือในวันจันทร์พร้อม "วัสดุฉุกเฉิน" มากมาย แหล่งข่าวกล่าวกับยอนฮัปโดยไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติม