posttoday

รวยได้ไม่ยาก! แค่ตั้งชื่อให้เด็กก็ทำเงินกว่า 27 ล้านบาท

15 มกราคม 2565

สาวอังกฤษวัย 19 หาเงินหลักล้านส่งตัวเองเรียนมหาวิทยาลัยด้วยการตั้งชื้อให้เด็ก

โบ เจสซัพ สร้างชื่อให้ตัวเองในฐานะผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Special Name เว็บไซต์ที่ช่วยให้พ่อๆ แม่ๆ ชาวจีนตั้งชื่อภาษาอังกฤษที่เหมาะสมให้กับลูกๆ

เจสซัพเกิดแรงบันดาลใจในการเริ่มธุรกิจตั้งแต่ปี 2015 ซึ่งขณะนั้นเธออายุเพียง 15 ปี และในอีก 6 เดือนต่อมาสาวน้อยคนนี้ทำเงินได้มากกว่า 60,000 เหรียญสหรัฐ หรือ 1,990,380 บาทจากการตั้งชื่อให้เด็กๆ จีนกว่า 200,000 ชื่อ

และจนถึงตอนนี้เจสซัพตั้งชื่อมาแล้ว 1,197,334 ชื่อ (และอีกมากมายที่กำลังจะตามมา) มีเงินเข้ากระเป๋าแล้วกว่า 817,913 เหรียญหสรัฐ หรือ 27,132,627 บาท

เจสซัพบอกกับ CNBC Make It ว่า ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเพราะการคว้าโอกาส

ขณะนั้นเจสซัพเดินทางไปเมืองจีนกับคุณพ่อ แล้วหุ้นส่วนธุรกิจของคุณพ่อขอให้เจสซัพช่วยตั้งชื่อภาษาอังกฤษให้ลูกสาววัย 3 ขวบของเธอ ซึ่งเจสซัพเล่าว่าเธอรู้สึกทั้งเป็นเกียรติและเซอร์ไพรส์ และมองว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำ

ด้วยความที่อยากได้ชื่อที่เหมาะสมที่สุด เจสซัพจึงถามหุ้นส่วนธุรกิจของคุณพ่อเกี่ยวกับความหวังในตัวลูกสาว ซึ่งได้รับคำตอบกลับมาว่า หุ้นส่วนคนนี้ต้องการให้ผู้คนประหลาดใจกับความสำเร็จของลูกสาว

หลังจากได้โจทย์มาจากคนเป็นแม่และผ่านการไตร่ตรองอย่างดีแล้ว เจสซัพแนะนำชื่อ “เอไลซา (Eliza)” ซึ่งมาจากชื่อของ เอไลซา ดูลิตเติล ฮีโร่จาก My Fair Lady

เจสซัพเล่าว่า หุ้นส่วนของคุณพ่อคนนี้ดีใจมากและเล่าให้เธอฟังถึงความสำคัญในการมีชื่อภาษาอังกฤษของชาวจีน

เด็กชาวจีนทุกคนจะมีชื่อภาษาจีนที่ประกอบด้วยตัวอักษรที่ผ่านการคัดสรรและเลือกความหมายมาอย่างดี 2 หรือ 3 ตัว แต่ชาวจีนหลายคนมองว่าการติดต่อกับคนที่ใช้ภาษาอังกฤษจะสะดวกมากขึ้นหากพวกเขามีชื่อภาษาอังกฤษด้วย

เจสซัพบอกว่า โดยปกติแล้วชาวจีนมักจะให้ครูตั้งชื่อภาษาอังกฤษให้ หรือไม่ก็ตั้งเอง แต่ด้วยอุปสรรคด้านภาษาและการเซ็นเซอร์อินเทอร์เน็ตในจีน ทำให้การค้นหาชื่อภาษาอังกฤษถูกจำกัด ชื่อที่ออกมาจึงไม่ค่อยจะเหมือนชื่อชาวตะวันตก หรืออาจจะฟังดูแปลกๆ โดยยกตัวอย่างชื่อ โรเล็กซ์ หวัง ซึ่งเป็นชื่อแบรนด์นาฬิกา หรือ แกนดัล์ฟ อู๋ ที่มาจากชื่อแกนดัล์ฟในภาพยนตร์เรื่อง The Lord of the Rings

“ฉันคิดว่าถ้าหุ้นส่วนของคุณพ่อต้องการให้ตั้งชื่อให้ พ่อแม่คนอื่นๆ ก็อาจจะต้องการบริการนี้เช่นกัน” เจสซัพเล่า

ปี 2015 เป็นปีสุดท้ายที่จีนใช้นโยบายลูกคนเดียว ส่งผลให้ปี 2016 อัตราการเกิดเพิ่มขึ้น 7.9% เป็น 17.86 ล้านคน

เจสซัพคิดว่านี่อาจเป็นโอกาสสำหรับเธอ Special Name จึงเกิดขึ้น

รวยได้ไม่ยาก! แค่ตั้งชื่อให้เด็กก็ทำเงินกว่า 27 ล้านบาท

สาวน้อยคนนี้เริ่มจากการทำเว็บไซต์ภาษาจีนที่สามารถรันการเลือกชื่อให้คนได้หลายๆ คนในเวลาเดียวกัน และเมื่อเธอเดินทางกับอังกฤษเพื่อสอบ A-levels เจสซัพตัดสินใจยืมเงิน 1,980 เหรียญสหรัฐ หรือ 65,682 บาทจากคุณพ่อ และจ้างนักพัฒนาเว็บไซต์ฟรีแลนซ์เพื่อสร้างเว็บ

ส่วนตัวเธอก็ป้อนข้อมูลชื่อเด็กชายและหญิงกว่า 4,000 ชื่อซึ่งมาจากแต่ละลักษณะ 5 ลักษณะที่เธอมองว่าเหมาะที่จะเป็นตัวแทนของชื่อ อาทิ ซื่อสัตย์ มองโลกในแง่ดี

เจสซัพเล่าว่า ตอนแรกๆ กระบวนการนี้ต้องใช้แรงงานมาก แต่ตอนนี้อัลกอริทึมรับหน้าที่ในกระบวนการตั้งชื่อส่วนใหญ่นี้ไปแล้ว

เจสซัพมักจะได้รับคำถามว่า เธอเอาเวลาที่ไหนมาตั้งชื่อ คำตอบคือ “มันก็เหมือนกับที่กูเกิลสามารถค้นหาทุกอย่างให้ทุกคนได้ในเวลาเดียวกัน ฉันใช้อัลกอริทึม”

ส่วนเว็บไซต์ของเธอจะทำงานโดยให้ผู้ใช้เลือกลักษณะ 5 จาก 12 ลักษณะที่ต้องการให้ลูกๆ เป็น จากนั้นอัลกอริทึมจะเลือกชื่อเฉพาะเพศ 3 ชื่อที่ตรงกับลักษณะที่ผู้ใช้เลือก

มาถึงจุดนี้เว็บไซต์จะแนะนำให้ผู้ใช้แชร์ชื่อที่แนะนำทั้ง 3 ชื่อกับเพื่อนๆ หรือครอบครัว ซึ่งจะเป็นลิ้งค์โดยตรงไปยังแอพพลิเคชั่น WeChat ที่นิยมใช้ในจีน เพื่อให้ช่วยเลือกชื่อที่ดีและเหมาะสมที่สุด นอกจากนี้ วิธีนี้ยังเป็นการโปรโมทเว็บไซต์ไปในตัวด้วย

กระบวนการตั้งชื่อทั้งหมดนี้ใช้เวลาเพียง 3 นาทีเท่านั้น

เริ่มแรกนั้นเจสซัพตั้งชื่อให้แบบไม่คิดเงิน แต่หลังจากตั้งชื่อเด็กๆ มาแล้ว 162,000 คน เธอก็เริ่มคิดค่าบริการ 79 เซ็นต์ หรือ 26 บาท

เจสซัพเผยกับ news.com.au ว่าเงินเหล่านี้ถูกนำไปเป็นค่าเทอมสำหรับมหาวิทยาลัย การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ และจ่ายคืนเงินที่เคยยืมคุณพ่อมา แน่นอนว่าเธอบวกดอกเบี้ยให้ด้วย

“ฉันยังอัพเดตฐานข้อมูลทุกเดือน แต่ส่วนใหญ่ธุรกิจมันดำเนินไปแบบอัตโนมัติ ทำให้ฉันมีเวลาเรียนอย่างเต็มที่” เจสซัพซึ่งกำลังศึกษามานุษยวิทยาสังคมที่ London School of Economics เผย

ภาพ: beaujessup.com