posttoday

สเปนพบผู้ป่วย Flurona ซ้ำโควิดพุ่งเป็นประวัติการณ์

04 มกราคม 2565

จับตา Flurona สเปนพบผู้ป่วยโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ในเวลาเดียวกัน

เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขสเปนยืนยันพบผู้ป่วยโควิด-19 และติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ในเวลาเดียวกัน หรือที่เรียกว่า Flurona ซึ่งเป็นอาการที่เรียกขึ้นมาใหม่ของผู้ป่วยที่เป็นทั้ง 'Flu' (ไข้หวัด) และ 'Coronavirus' (โควิด-19)

ผู้ป่วยคนดังกล่าวกำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลในแคว้นกาตาลุญญา ซึ่งนับเป็นผู้ป่วยเป็นรายแรกของประเทศ และรายที่ 2 ของโลกต่อจากอิสราเอลที่พบ Flurona

โดยทางการกำลังเฝ้าระวังการติดเชื้อดังกล่าวและเร่งศึกษาว่าการรวมตัวของไวรัสทั้งสองจะส่งผลให้เกิดอันตรายมากขึ้นกว่าเดิมหรือไม่ แต่ขณะนี้ผู้ป่วยทั้ง 2 รายไม่มีอาการป่วยรุนแรง

อย่างไรก็ตามเว็บไซต์ข่าว Ynet ของอิสราเอลรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่า มีแนวโน้มว่าจะมีอีกหลายคนติดไวรัสทั้งสองชนิด แต่ยังไม่ได้รับการวินิจฉัย

ขณะที่สเปนพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 372,766 รายนับตั้งแต่การอัพเดทครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. โดยมีอัตราการติดเชื้อพุ่งสูงถึง 2,295 ต่อ 100,000 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดเท่าที่เคยพบ

ส่งผลให้สเปนมีผู้ติดเชื้อรวมกว่า 6.29 ล้านราย และผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อย่างน้อย 89,000 ราย ขณะที่จำนวนผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลและป่วยหนักเข้าไอซียูยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด (4 ธ.ค.) มีรายงานว่ากระทรวงสาธารณสุขบราซิลยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ในเวลาเดียวกันหรือ Flurona แล้วอย่างน้อย 6 ราย โดย 2 รายมาจากรีโอเดจาเนโร, 3 รายจากฟอร์ตาเลซา และ 1 รายจากเซาเปาโล

Photo by DANIEL MUNOZ / AFP