posttoday

รถไฟลาว-จีนถึงวันเดียว ไม่ต้องพึ่งท่าเรือไทยใช้ 30 วัน

03 มกราคม 2565

หนังสือพิมพ์ปะซาซน (ประชาชน) ของ สปป. ลาวรายงานว่า ทางรถไฟลาว-จีน ทำให้การขนส่งสินค้าจากลาวไปจีน ใช้เวลาเพียง 1 วัน จากที่เมื่อก่อนต้องใช้เวลาถึง 30 วัน โดยผ่านทางท่าเรือของประเทศไทย

นายจันทอน สิดทิไซ ประธานบริษัทเวียงจันทน์โลจิสติกได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2021ว่า เมื่อก่อนการขนส่งสินค้าจากประเทศลาวไปจีนต้องผ่านท่าเรือไทย ซึ่งจะไปถึงจีนก็ต้องใช้เวลา 30 วัน แต่ปัจจุบันใช้รถไฟลาวจีน เดินทางจากเวียงจันทน์เพียง 1 วันก็ถึงเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนานของจีน (ซึ่งเป็นปลายทางของรถไฟสายนี้)

นอกจากนี้การขนส่งสินค้าในอดีตมีเพียง 1 เดือนต่อ 1 รอบ แต่ในอนาคตรถไฟลาว-จีน จะช่วยให้การขนส่งได้ 4 รอบต่อ 1 เดือน และไม่ต้องกังวลกับปริมารณการขนส่งว่าจะไม่คุ้มทุน สามารถส่งปริมาณน้อยได้โดยรวมเข้ากับสินค้าประเภทเดียวกันก็สามารถส่งออกได้ และได้รับเงินไว ช่วยประหยัดต้นทุนด้านโลจิสติกได้มาก

ในอดีตต้นทุนด้านการขนส่งคิดเป็นสัดส่วถึง 30 - 40% ของมูลค่าสินค้าในลาว ในอนาคตนี้จะเหลือเพียง 15% ของมูลค่าสินค้าเท่านั้น

ข่าวนี้ได้มีการเผยแพร่ในเพจเฟซบุ๊คของ Lao Youth Radio FM 90.0 Mhz ซึ่งมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก

เช่น Tui Sibounheuang แสดงความเห็นวา "บางประเทศได้เห็นข่าวนี้ ... ดิ้นนนน" ซึ่งมีผู้กดไลค์จำนนวนมากและมีผู้เข้ามาตอบความเห็นถึง 20 คน หนึ่งในนั้นมีผู้ใช้ภาษไทยเข้ามาตอบและอธิบาย เช่น หนึ่งในความเห็นภาษไทยบอกว่า "ประเทศที่บอกว่าไม่ดิ้น อีกหน่อยกินไม่ได้นอนไม่หลับแน่นอน เพราะสินค้าจาก ไทย และจีน ทะลักเข้ามาลาวอย่างมากมาย เพราะตัวเองผลิต ใช้เองไม่เป็นต้องนำเข้าจากต่างประเทศ สินค้าส่งไปจีน ก็มีแต่ของนายทุนคนจีน สวนผักผลไม้ เหมืองแร่ล้วนแต่ของจีน ลาวได้หน้า จีนได้เงิน"

อย่างไรก็ตาม มีผู้ตอบความเห็นชื่อ Khamsing Vongsavang ที่คาดว่าเป็นคนลาวโดยใช้ภาษลาวมาอธิบายว่า "เขาไม่ได้พูดถึงไทย เพียงแต่เมื่อก่อนลาวส่งสินค้าไปประเทศจีนต้องไปผ่านท่าเรือประเทศไทยต้องใช้เวลานาน แต่พอมีทางรถไฟฟ้าลาว-จีนใช้เวลา 1 วันถึงนานแล้ว"