posttoday

ปีนี้มีหวัง? ผอ. WHO เชื่อกำราบโควิดได้ในปี 2022

02 มกราคม 2565

หลักจากลากยาวเข้าสู่ปีที่ 3 ในแถลงการณ์ส่งท้ยปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ของหัวเรือใหญ่อนามัยโลก ปลอบชาวโลกว่าปีนี้น่าจะมีทางออก

ในข้อความต้อนรับปีใหม่ 2022 ดร.เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซู (Dr Tedros Adhanom Ghebreyesu) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่าเขา "มั่นใจ" ว่าปีนี้จะเป็นปีที่การระบาดใหญ่สิ้นสุดลง แต่เตือนให้ระวัง "ชาตินิยมที่แคบและการกักตุนวัคซีน"

“เมื่อเราก้าวเข้าสู่ปีที่สามของการระบาดใหญ่นี้ ผมมั่นใจว่าปีนี้จะเป็นปีที่เราสิ้นสุด – แต่ถ้าเราทำร่วมกันเท่านั้น” ดร.เทดรอส กล่าว

ดร.เทดรอสยังกลาวว่าขณะนี้มีเครื่องมืออีกมากมายในการรักษาโควิด-19

แต่เขาเตือนว่าความไม่เท่าเทียมกันอย่างต่อเนื่องในการกระจายวัคซีนกำลังเพิ่มความเสี่ยงของการพัฒนาไวรัส เขาบอกวา “ถ้าเรายุติความไม่เท่าเทียมได้ เราก็จะยุติการแพร่ระบาดได้"

"ลัทธิชาตินิยมที่ใจแคบและการกักตุนวัคซีนโดยบางประเทศได้บ่อนทำลายความเสมอภาคและสร้างเงื่อนไขที่เหมาะสมสำหรับการเกิดขึ้นของสายพันธุ์โอมิครอน และยิ่งความไม่เท่าเทียมกันยังเกิดขึ้นต่อไป ยิ่งมีความเสี่ยงที่สูงขึ้นของไวรัสที่พัฒนาขึ้นในแบบที่เราไม่สามารถป้องกันหรือคาดการณ์ได้" ดร.เทดรอส กล่าว

ก่อนหน้านี้ ดร.เทดรอส เคยวิพากษ์วิจารณ์ประเทศที่มั่งคั่งกว่าในเรื่อง "สวาปาม" อุปทานวัคซีนทั่วโลก โดยฉีดประชากรของตนเองจนครบสองเข็มก่อน ขณะที่ประเทศอื่นๆ รอรับการฉีดวัคซีนครั้งแรก

Photo REUTERS/Denis Balibouse