posttoday

เปิดคำทำนาย 'นอสตราดามุส' ปี 2022 โลกจะพินาศแค่ไหน?

01 มกราคม 2565

คำทำนายอาจหมายถึงการสูญเสียบุคคลสำคัญของบางประเทศ ภาวะโลกร้อน ความอดอยาก และการล่มสลายของสหภาพยุโรป

คำทำนายของ 'นอสตราดามุส' ปรากฏในหนังสือ Les Prophéties ซึ่งเรียบเรียงเป็นบทกลอน แต่ไม่สามารถจะชี้ชัดว่าบทกลอนไหนกล่าวถึงปีไหนชัดๆ นี่เป็นข้อมูลที่ปรากฏทั่วไปในสำนักข่าวต่างๆ ที่เชื่อว่าจะเป็นคำทำนายสำหรับปี 2022 และโพสต์ทูเดย์ได้มีการวิเคราะห์เพิ่มเติมจากคำแปลต้นฉบับ The Compleat Works of Nostradamus ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของผู้อ่าน 

1. การเสียชีวิตของบุคคลสำคัญ

คำทำนายระบบุว่า “การตายกะทันหันของบุคคลแรก เขาจะถูกเปลี่ยนและพวกเขาจะตั้งอีกคนในอาณาจักรของเขา” - มีผู้ตีความว่า "บุคคลแรก" น่าจะหมายถึงผู้นำประเทศ และบางคนเชื่อว่าน่าจะหมายถึงคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยโยงกับการที่สภาพร่างกายของเขาผอมลงอย่างเห็นได้ชัด จนอาจะป่วยเป็นโรคใดโรคหนึ่ง

แต่บางคนก็ตีความว่า "บุคคลแรก" อาจจะหมายถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดนก็เป็นได้ โดยวรรคต่อมาของคำทำนายระบุว่า "มาถึงระดับสูงเมื่อสายไปและอายุน้อยก็จะมา ทางบกและทางทะเลจำเป็นต้องเกรงกลัวคนผู้นี้" - คำทำนายวรรคหลังนี้อาจหมายถึงผู้นำที่สูงวัยและมีอิทธิพลสูงจนคนทั่วโลกต้องยำเกรง (คำทำนายจากบทที่ XIV, CENTURIE IV)

2. ภาวะโลกร้อนที่เลวร้ายลง

คำทำนายหนึ่งระบุว่า "เพราะความร้อนจากแสงอาทิตย์ในทะเลยูโบเอีย ปลาจะครึ่งสุก ชาวบ้านจะมาตัดพวกมัน เมื่อขนมปังของเกาะโรดส์และเจนัวจะไม่ได้ผล" - คำทำนายนี้เชื่อกันว่าหมายถึงภาวะโลกร้อนที่ร้อนจนทำให้ปลาในทะเลตาย ทะเลยูโบเอีย เป็นชื่อของน่านน้ำของเกาะใหญ่ในประเทศกรีซ "เกาะโรดส์และเจนัว" เป็นดินแดนของปรทเศทรงอิทธิพลในยุโรป อาจหมายถึงภาวะโลกร้อนที่รุนแรงขึ้นในยุโรปจนทำให้เกิอดภาวะข้าวยากหมากแพง (คำทำนายจากบทที่ III, CENTURIE II)

3. วิกฤตข้าวยากหมากแพง

คำทำนายหนึ่งระบุว่า “ไม่มีเจ้าอาวาส ไม่มีพระ ไม่มีสามเณรศึกษาเล่าเรียน น้ำผึ้งจะมีราคาสูงกว่าเทียนไข" และ "ราคาข้าวสาลีนั้นสูงมาก คนผู้นั้นต้มเพื่อนของเขาเพื่อกินประทังความสิ้นหวัง” - คำทำนายนี้เชื่อกันว่าหมายถึงภาวะข้าวของแพง และบางแห่งถึงขั้นต้องกินเนื้อมนุษย์ด้วยกันเอง แต่ยังอาจหมายถึงการเอาเปรียบระหว่างมนุษย์ด้วยกันอย่างเลวร้ายก็ได้ (คำทำนายจากบทที่ XLIV, CENTURIE I และ LXXV, CENTURIE II)

4. การผงาดของปัญญาประดิษฐ์

บางคนเชื่อว่านี่คือคำทำนายถึงการผงาดขึ้นมาของปัญญาประดิษฐ์ (AI) คำทำนายบอกว่า "พระจันทร์เต็มดวงเหนือภูเขาสูง นักปราชญ์คนใหม่ที่มีสมองเดียวแลเห็น โดยเหล่าสาวกอัญเชิญให้เป็นอมตะ แลมองไปทางทิศใต้ แขนอยู่ในอก ร่างกายอยู่ในกองไฟ" - คำทำนายนี้ประโยคว่า "นักปราชญ์คนใหม่ที่มีสมองเดียว" น่าจะหมายถึงปัญญาประดิษฐ์ที่สมองประดิษฐ์ขึ้นมาเป็นเครือข่ายเดียว และประโยคว่า "โดยเหล่าสาวกอัญเชิญให้เป็นอมตะ" น่าจะหมายถึงมนุษย์ทั้งหลายเชื่อฟังสิ่งนี้ (คำทำนายจากบทที่ XXXI, CENTURIE IV)

5. การล่มสลายของสหภาพยุโรป

"วิหารที่สร้างตามแบบโรมันดั้งเดิม พวกเขาจะปฏิเสธรากฐานแห่งรากฐาน ใช้กฎข้อแรกและมนุษยธรรมของพวกเขาการไล่ตามลัทธิของนักบุญ แม้ว่าจะไม่ทั้งหมดก็ตาม" - มีผู้เชื่อว่าคำทำนายนี้หมายถึงการล่มสลายของสหภาพยุโรป สามารถตีความจากประโยคได้ว่า "วิหารที่สร้างตามแบบโรมันดั้งเดิม" น่าจะหมายถึงการรวมยุโรปเป็นหนึ่งเดียวเหมือนยุคจักรวรรดิโรมัน และประโยคว่า "พวกเขาจะปฏิเสธรากฐานแห่งรากฐาน" อาจหมายถึงการปฏิเสธหลักการมนุษยนิยม สาธารณรัฐนิยม หลักนิติธรรมแบบโรมันที่ยุึปัจจุบันยึดถือและเป็นรากฐานของสหภาพยุโรป (คำทำนายจากบทที่ VIII, CENTURIE II)

ประวัติย่อของนอสตราดามุส

(ข้อมูลจากวิกิพีเดีย) นอสตราดามุส (Nostradamus) ชื่อจริงว่า มีแชล เดอ นอสเทรอะดาม (Michel de Nostredame) เกิด 14 หรือ 21 ธันวาคม 1503 แล้วแต่แหล่งข้อมูล ตาย 2 กรกฎาคม 1566 เป็นชาวฝรั่งเศสซึ่งเป็นเภสัชกร (apothecary) และหมอดูที่มีชื่อเสียง เพราะเผยแพร่ชุดคำทำนายซึ่งเลื่องชื่อที่สุดในโลกหลายชุด โดยเฉพาะ Les Propheties (คำพยากรณ์นานา) ที่พิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 1555 เมื่อเผยแพร่หนังสือชุดดังกล่าวแล้ว นอสตราดามุสก็ได้รับความสนใจจากสำนักพิมพ์ใหญ่หลายแห่ง พร้อมกิตติศัพท์ว่า สามารถทำนายทายทักเหตุการณ์สำคัญหลายเรื่องในโลก

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานับตั้งแต่การตีพิมพ์ Les Prophéties ของเขา นอสตราดามุสดึงดูดผู้สนับสนุนมากมาย ซึ่งร่วมกับสื่อมวลชนที่โด่งดังมากมายให้เครดิตเขาด้วยการทำนายเหตุการณ์สำคัญๆ ของโลกได้อย่างแม่นยำ แต่วงการวิชาการส่วนใหญ่ปฏิเสธแนวคิดที่ว่านอสตราดามุสมีความสามารถในการทำนายเหนือธรรมชาติอย่างแท้จริง และยืนยันว่าความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นระหว่างเหตุการณ์ในโลกกับคำทำนายของนอสตราดามุสนั้นเป็นผลมาจากการตีความผิดหรือการแปลผิด (บางครั้งโดยเจตนา)