posttoday

Sinovac ยอดขายพุ่ง 160 เท่าครึ่งปีโกย 3.6 แสนล้าน

31 ธันวาคม 2564

ยอดขายวัคซีนโควิดของ Sinovac ช่วงครึ่งแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 160 เท่า

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ยอดขายวัคซีนป้องกัน Covid-19 ของบริษัท Sinovac Biotech ของจีนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 160 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อน ทว่ารายได้ในอนาคตอาจลดลงเนื่องจากการแข่งขันจากวัคซีนเจ้าอื่น

ยอดขายของ Sinovac พุ่งขึ้นเป็น 11,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 366,190 ล้านบาท ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ขณะที่ช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนทำได้ 67.7 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 2,253 ล้านบาท

Sinovac เผยว่า ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้บริษัททำกำไรได้ 5,100 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 169,626 ล้านบาท ขณะที่ครึ่งแรกของปี 2020 บริษัทขาดทุน 12.6 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 419 ล้านบาท

แม้ว่าการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นทั่วโลกจะทำให้วัคซีนป้องกัน Covid-19 กลายเป็นแหล่งรายได้ต่อเนื่องของผู้ผลิตวัคซีนในอีกหลายปีข้างหน้า แต่ Sinovac ระบุว่า ผลประกอบการล่าสุดไม่ได้เป็นตัวชี้วัดแนวโน้มยอดขายในอนาคต เนื่องจากคาดว่ายอดขายของวัคซีน CoronaVac จะลดลงจากการแพร่ระบาดที่บรรเทาลงและความกดดันทางการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากวัคซีนอื่น

Bloomberg รายงานว่า ยอดขายและกำไรที่เพิ่มขึ้นได้อานิสงส์มาจากการที่วัคซีนเชื้อตายเป็นตัวเลือกของทางการจีนและประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศ แม้ว่าจะมีความกังขาเรื่องประสิทธิภาพก็ตาม

Sinovac เผยว่า ปีนี้บริษัทกระจายวัคซีนไปทั่วโลกกว่า 2,500 ล้านโดส

อย่างไรก็ดี บางประเทศที่ก่อนหน้านี้เคยพึ่งพาวัคซีนของจีนเป็นหลักพากันหันไปสั่งวัคซีนจากผู้ผลิตรายอื่น อาทิ Pfizer ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ท่ามกลางความกังวลว่าการปกป้องของวัคซีนจากจีนอาจไม่เพียงพอ

Bloomberg รายงานอีกว่า ผลประกอบการในอนาคตของ Sinovac อาจได้รับผลกระทบจากหลักฐานที่ว่าประสิทธิภาพของวัคซีนไม่สู้ดีเมื่อต้องเจอกับโอมิครอนที่กลายเป็นสายพันธุ์หลักในหลายประเทศ

ผลการวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้บ่งชี้ว่า วัคซีนเชื้อตายอาจสร้างแอนติบอดีไม่เพียงพอที่จะปกป้องผู้คนจากโอมิครอนที่ทั้งแพร่ระบาดได้ง่ายและหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกัน แม้จะฉีดเข็มกระตุ้นด้วยก็ตาม

Photo by Rami al SAYED / AFP