posttoday

สหรัฐติดเชื้อทุบสถิติวันเดียวพุ่งเกือบ 6 แสน

31 ธันวาคม 2564

ผู้เชี่ยวชาญถึงกับเอ่ยว่าการระบาดของโอมิครอน “ไม่เหมือนสิ่งที่เราเคยเจอมาก่อน”

ข้อมูลของสำนักข่าว The New York Times ระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันของสหรัฐทุบสถิติเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน โดยวันพฤหัสบดี (30 ธ.ค.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 580,000 ราย จากวันก่อนหน้าที่พบ 488,000 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าของตัวเลขสูงสุดเมื่อฤดูหนาวปีที่แล้ว

ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนซึ่งมีสาเหตุมาจากเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดได้ง่ายกำลังเพิ่มภาระให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ

เจมส์ ฟิลลิปส์ จากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตันเผยกับ CNN ว่า “มันไม่เหมือนกับสิ่งที่เราเคยเจอมาก่อน แม้แต่ช่วงพีคของระลอกที่แล้ว สิ่งที่เรากำลังเจออยู่ตอนนี้คือแผนกฉุกเฉินที่ล้นหลาม”

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ชาวอเมริกันฉลองปีใหม่อย่างระมัดระวัง อาทิ โจนาธาน ไรเนอร์ ศาสตราจารย์ด้านอายุรกรรมและศัลยกรรมของมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตันเผยกับ CNN ว่า “เรากำลังอยู่ในช่วงวิกฤตสาธารณสุข...โอมิครอนแพร่ระบาดได้ง่ายมาก ถ้าหากคุณกำลังอยู่ท่ามกลางฝูงชนและยังไม่ได้ฉีดวัคซีน คุณเสี่ยงมากที่จะติดเชื้อ”

ไรเนอร์แนะนำอีกว่า การฉลองกลุ่มเล็กๆ ที่บ้านเพื่อนฝูงสามารถทำได้หากทุกคนฉีดวัคซีนแล้ว และฉีดเข็มกระตุ้นแล้ว และมีผลตรวจเป็นลบก่อนปาร์ตี้

Photo by Bryan R. Smith / AFP