posttoday

จีนจัดขบวนแห่ประจานกลางถนนคนฝ่าฝืนกฎคุมโควิด

30 ธันวาคม 2564

การทำแบบนี้ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ดุเดือดในโซเชียลว่าแนวทางรับมือระบาดเข้มงวดจนเกินไป

สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานว่า ตำรวจของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงนำตัวผู้ที่ละเมิดกฎควบคุม Covid-19 จำนวน 4 คนที่สวมหน้ากากอนามัยและชุดป้องกันเชื้อไวรัส เดินถือป้ายที่มีภาพถ่ายใบหน้าและชื่อของแต่ละคนไปตามท้องถนนท่ามกลางฝูงชนจำนวนมากในเมืองจิงซี

ภาพถ่ายที่ถูกเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นว่า ตำรวจ 2 นายซึ่งสวมอุปกรณ์ป้องกันใบหน้า หน้ากากอนามัย และชุดป้องกันเชื้อไวรัส เดินคุมตัวผู้ต้องหาแต่ละคนไปบนถนน โดยมีตำรวจปราบจลาจลเดินล้อมรอบ และมีตำรวจบางนายถือปืนด้วย

ชายทั้ง 4 คนถูกกล่าวหาว่าลักลอบขนส่งผู้อพยพเข้าเมือง ในขณะที่จีนยังคงปิดพรมแดนระหว่างประเทศ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของ Covid-19

กว่างซีเดลีซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลระบุว่า การประจานผู้ที่ฝ่าฝืนมาตรการสกัดดารแพร่ระบาดช่วยยับยั้งอาชญากรรมบริเวณชายแดน และยังส่งเสริมการปฏิบัติตามคำสั่งควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของประชาชน

ขณะที่ปฏิกิริยาต่อบทลงโทษดังกล่าวในโซเชียลมีเดียแบ่งเป็น 2 ฝ่าย อาทิ ในเวยปั๋วแฮชแท็กเกี่ยวกับประเด็นนี้ติดเทรนด์ประเด็นที่มีการพูดถึงกันมากที่สุด

บางคนบอกว่าการลงโทษดังกล่าวทำให้พวกเขานึกถึงการประจานต่อหน้าสาธารณชนเมื่อหลายร้อยปีก่อน ขณะที่อีกส่วนหนึ่งเข้าอกเข้าใจความพยายามในการควบคุมการแพร่ระบาดตามแนวชายแดนของทางการ

ผู้ใช้รายหนึ่งระบุว่า “ที่น่ากลัวกว่าการถูกแห่ประจานไปตามถนนก็คือ หลายๆ คอมเม้นต์ที่เห็นด้วยกับการลงโทษแบบนี้”

ด้านปักกิ่งนิวส์ ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบอกว่า “มาตรการนี้ละเมิดเจตนารมณ์ของหลักนิติธรรมอย่างร้ายแรงและไม่ควรปล่อยให้เกิดขึ้นอีก”

ขณะที่สำนักความมั่นคงสาธารณะเมืองจิงซีและรัฐบาลท้องถิ่นอ้างว่าเป็น "การตักเตือนทางวินัย ณ สถานที่เกิดเหตุ" และไม่มี "ความไม่เหมาะสม" เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ในช่วงปฏิวัติวัฒนธรรมการประจานถือเป็นเรื่องปกติ แต่ในปัจจุบันไม่ค่อยเกิดขึ้นแล้วในจีน