posttoday

สหรัฐทุบสถิติติดเชื้อเฉลี่ยวันละ 2.5 แสน

29 ธันวาคม 2564

ตัวเลขติดเชื้อรายวันเฉลี่ยของสหรัฐทุบสถิติกว่า 2.5 แสนคน คาดสัปดาห์หน้าทะลุครึ่งล้าน

สำนักข่าว CNN รายงานโดยอ้างข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นส์ฮอปกินส์ว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อเฉลี่ยในรอบ 1 สัปดาห์ของสหรัฐพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 254,496 รายในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ทุบสถิติเดิม 251,989 รายเมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา

สถิติล่าสุดนี้เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วทั้งในสหรัฐและประเทศอื่นๆ นับตั้งแต่เดือนที่ผ่านมา โดยตัวเลขล่าสุดของสหรัฐอาจขยับเพิ่มขึ้นอีกเมื่อจบวัน

โจนาธาน ไรเนอร์ นักวิเคราะห์ด้านการแพทย์ของ CNN เชื่อว่า สหรัฐจะเห็นผู้ติดเชื้อแตะครึ่งล้านคนต่อวันภายในสัปดาห์หน้า หรือไม่ก็ภายใน 10 วัน

บรรดาผู้เชี่ยวชาญยังคาดการณ์ว่าสายพันธุ์โอมิครอนซึ่งแพร่เชื้อได้เร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมาจะทำให้ปี 2022 เป็นปีที่ยากลำบากมากๆ

“ม.ค.จะเป็นเดือนที่ยากลำบากมากๆ และผู้คนควรเตรียมพร้อมรับมือกับเดือนที่ผู้คนจำนวนมากจะติดเชื้อ” อาซิธ จา คณะบดีวิยาลัยสาธารณสุขมหาวิทยาลัยบราวน์เผย จาเผยอีกว่า “คนส่วนใหญ่ที่ฉีดวัคซีนแล้วและฉีดเข็มกระตุ้นแล้วจะไม่ป่วยหนัก แต่ไม่ใช่สำหรับคนที่ยังไม่ฉีดวัคซีน คนส่วนใหญ่ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนสุดท้ายจะป่วยหนัก และมันจะยุ่งเหยิงพอสมควร ผมหวังว่าเดือน ก.พ. หรืออาจจะ มี.ค. ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลง ช่วงนั้นจะเป็นฤดูใบไม้ผลิ อากาศก็จะดีขึ้น ซึ่งจะช่วยได้มาก”

ขณะที่ยอดผู้เข้ารักษาในโรงพยาบาลอยู่ในช่วงขาขึ้นเช่นกันโดยเฉลี่ยวันละกว่า 71,000 ราย แต่ยังต่ำกว่าระดับที่เคยสูงสุด เช่นเดียวกับตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เฉลี่ยรายวันอยู่ที่ 1,243 ราย ซึ่งยังไม่มากเมื่อเทียบกับสถิติสูงสุดของวันที่ 26 ม.ค. ที่ 3,342 ราย

REUTERS/Brendan McDermid/File Photo