posttoday

หนุ่มถือธนูบุกวังวินด์เซอร์หวังสังหารควีนอลิซาเบธ

27 ธันวาคม 2564

เปิดคลิปหนุ่มถือธนูบุกวังวินด์เซอร์เผยต้องการสังหารควีนอลิซาเบธเพื่อล้างแค้นเหตุสังหารหมู่

คลิปวิดีโอเหตุการณ์สุดช็อกในวันคริสต์มาสซึ่ง The Sun สื่อของอังกฤษได้มาเผยให้เห็นชายสวมชุดดำและปิดบังใบหน้าและถือธนู ซึ่งคาดว่าเป็นคนเดียวกับผู้ต้องสงสัยวัย 19 ปีที่ถูกจับกุมหลังพยายามปืนรั้วของพระราชวังวินด์เซอร์เมื่อวันคริสต์มาส

ชายคนดังกล่าวใช้เสียงที่ผ่านการดัดแปลงแล้วข่มขู่ว่าจะปลงพระชนม์สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธเพื่อล้างแค้นเหตุสังหารหมู่จัลเลียนวลาบักในเมืองอัมริตสาร์ที่อินเดียเมื่อปี 1919 ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุสังหารหมู่ที่นองเลือดที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ โดยผู้ประท้วงถูกกองทัพอังกฤษในอินเดียสังหารไปราว 379-1,526 คน

ชายในคลิปพูดว่า “ผมขอโทษ ผมขอโทษสำหรับสิ่งที่ผมทำลงไปและกำลังจะทำ ผมจะสังหารอลิซาเบธ ราชินีของสมาชิกราชวงศ์ นี่เป็นการแก้แค้นให้คนที่เสียชีวิตในเหตุสังหารหมู่จัลเลียนวลาบักปี 1919 และล้างแค้นให้คนที่ถูกฆ่า ถูกทำให้อับอาย ถูกเลือกปฏิบัติเพราะเชื้อชาติ ผมเป็นคนซิกข์อินเดีย ผมคือซิธ ชื่อเดิมของผมคือ จัสวันต์ ซิงห์ ชาอิล ตอนนี้ชื่อ ดาร์ธ โจนส์”

เบื้องต้นคาดว่าการแต่งกายของชายคนนี้ได้แรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง Star War ส่วนซิธอาจหมายถึงตัวร้ายคู่ปรับของเจได และดาร์ธ โจนส์ อาจหมายถึง เจมส์ เอิร์ล โจนส์ ที่พากย์เสียง ดาร์ธ เวเดอร์ และยังมีภาพของ ดาร์ธ มัลกัส ตัวละครใน Star War เป็นแบ็กกราวด์อยู่ในคลิปด้วย

ชายคนนี้ยังพูดอีกว่า “ผมขอโทษทุกคนที่ผมเคยทำผิดด้วยและเคยโกหก ถ้าคุณได้เห็นคลิปนี้ผมคงใกล้ตายแล้ว กรุณาแชร์คลิปนี้กับใครก็ได้ และถ้าเป็นไปได้เอาไปให้นักข่าวด้วยถ้าพวกเขาสนใจ”

จัสวันต์ ซิงห์ ชาอิล โพสต์คลิปดังกล่าวลงใน Snapchat ตอน 08.06 น.ของวันที่ 25 ธ.ค.ตามเวลาท้องถิ่น 24 นาทีก่อนที่จะมีการจับกุมชายหนุ่มวัย 19 ปีที่พระราชวังวินด์เซอร์ที่สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธประทับอยู่เมื่อเวลา 08.30 น. หลังเจ้าหน้าที่เห็นเขากำลังเดินอยู่ในสวนหลังจากปืนข้ามกำแพงชั้นนอกเข้าไปจากภาพกล้องวงจรปิด

หลังถูกจับกุมผู้ต้องสงสัยรายนี้ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลจิตเวช

Photo by Victoria Jones / POOL / AFP