posttoday

ไทยเตรียมหรือยัง? อังกฤษวางแผนฉีดวัคซีนเข็ม 3 เริ่มก.ย.นี้แล้ว

02 กรกฎาคม 2564

อังกฤษวางแผนเปิดโครงการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันโดยเริ่มจากกลุ่มเสี่ยงและผู้สูงอายุ

รอยเตอร์สรายงานว่ารัฐบาลอังกฤษกำลังวางแผนโครงการฉีดวัคซีนบูสเตอร์หรือวัคซีนเสริมเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน โดยผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงอาจได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 ตั้งแต่เดือนกันยายนนี้ก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูหนาว หลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 อาจมีความจำเป็น

โดยคณะกรรมการร่วมด้านการฉีดวัคซีนและการสร้างภูมิคุ้มกัน (JCVI) แนะนำให้เริ่มฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ตั้งแต่เดือนกันยายนสำหรับผู้ที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือมีโรคประจำตัว รวมถึงกลุ่มเสี่ยงอื่นๆ สำหรับความจำเป็นในการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ของกลุ่มวัยหนุ่มสาวจะได้รับการพิจารณาในภายหลัง

ซาจิด จาวิด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษระบุว่า "เราต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับไวรัสนี้ ซึ่งโครงการฉีดวัคซีนของเรากำลังทำหน้าที่ฟื้นฟูเสรีภาพของประเทศ ขณะที่โครงการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จะช่วยปกป้องเสรีภาพนี้"

ขณะนี้ประชากรผู้ใหญ่ในอังกฤษ 85% ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม โดยมากกว่า 60% ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันยืนยันที่จะยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ในวันที่ 19 กรกฎาคมแม้จะพบการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาเพิ่มขึ้นก็ตาม

Photo by DANIEL LEAL-OLIVAS / AFP