posttoday

ไทยถูกสหรัฐลดอันดับการค้ามนุษย์ไปอยู่เทียร์ 2 ประเทศต้องจับตา

02 กรกฎาคม 2564

ทางการสหรัฐเผยรายงานการค้ามนุษย์ประจำปี 2021 ไทยถูกลดอันดับจากเทียนร์ 2 ปีที่แล้ว มาอยู่เทียร์ 2 ประเทศต้องจับตา

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 2021 หรือ Trafficking in Persons Report เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ตามเวลาท้องถิ่น โดยปีนี้ไทยถูกลดอันดับให้อยู่ในอันดับเทียร์ 2 ประเทศที่ต้องจับตา (Tier 2 Watch List) เช่นเดียวกับกัมพูชาและเวียดนาม จากที่อยู่ในระดับเทียร์ 2 (Tier 2) เมื่อปีที่แล้ว

ในรายงานระบุสาเหตุที่ลดอันดับของไทยว่า รัฐบาลไทยไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำในการกำจัดการค้ามนุษย์อย่างเต็มที่ แต่กำลังพยายามอย่างมากที่จะทำเช่นนั้น ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินการปรับปรุงการประสานงานกับภาคประชาสังคมในการสืบสวนการค้ามนุษย์และการคุ้มครองผู้เสียหาย การจัดฝึกอบรมและการประชุมเชิงปฏิบัติการสำหรับอัยการและผู้พิพากษาเกี่ยวกับขั้นตอนที่ได้รับแจ้งเกี่ยวกับการบาดเจ็บ และเริ่มต้นการสอบสวนเจ้าหน้าที่ 9 คนที่ถูกกล่าวหาว่าสมรู้ร่วมคิดในอาชญากรรมการค้ามนุษย์

อย่างไรก็ดี รัฐบาลไทยไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความพยายามโดยรวมที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับรอบระยะเวลาการรายงานครั้งก่อนหน้า แม้แต่การพิจารณาผลกระทบของการระบาดของ Covid-19 ต่อความสามารถในการต่อต้านการค้ามนุษย์

รัฐบาลเปิดการสอบสวนการค้ามนุษย์น้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ ดำเนินคดีกับผู้ต้องสงสัยน้อยลง และตัดสินลงโทษผู้ค้ามนุษย์น้อยกว่าในปี 2019 แม้จะมีรายงานอย่างกว้างขวางว่าการบังคับใช้แรงงานเป็นที่แพร่หลายในหมู่แรงงานข้ามชาติในหลายอุตสาหกรรมในประเทศไทย แต่รัฐบาลกลับระบุเหยื่อการค้ามนุษย์จำนวนน้อยเมื่อเทียบกับขอบเขตของปัญหา เจ้าหน้าที่มักขาดความเข้าใจเรื่องการค้ามนุษย์ และรัฐบาลยังขาดขั้นตอนมาตรฐานสำหรับผู้ตรวจแรงงานในการส่งต่อคดีไปยังหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย

ทางการไทยไม่เคยรายงานการระบุตัวเหยื่อการค้าแรงงานอันเป็นผลจากการตรวจสอบเรือประมงที่ท่าเรือ การให้บริการของรัฐบาลไทยแก่เหยื่อยังไม่เพียงพอ และเหยื่อบางคนที่อาศัยอยู่ในที่พักพิงของรัฐบาลขาดเสรีภาพในการเคลื่อนไหว การทุจริตและการสมรู้ร่วมคิดของทางการยังคงเป็นอุปสรรคต่อความพยายามต่อต้านการค้ามนุษย์ และรัฐบาลตัดสินลงโทษเจ้าหน้าที่ที่สมรู้ร่วมคิด 5 คนในปี 2020

REUTERS/Damir Sagolj/Files