posttoday

จีนเย้ยถึงเวลาสหรัฐรับผลกรรมหนุนม็อบประเทศอื่น

07 มกราคม 2564

สื่อจีนและชาวเน็ตจำนวนมากเย้ยสหรัฐลิ้มลองผลกรรมที่เคยก่อให้เกิดความโกลาหลทั่วโลกภายใต้ข้ออ้างเรื่องเสรีภาพและประชาธิปไตย

บลูมเบิร์กและเอเอฟพีรายงานว่า สื่อจีนใช้ความโกลาหลของสหรัฐในวันนี้เป็นโอกาสในการสวนกลับการแทรกแซงของสหรัฐที่ผ่านมา โดยกล่าวว่านี่คือ "กรรม" (Karma) ของประเทศที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวประท้วงทั่วโลก

เหตุการณ์จลาจลในรัฐสภาสหรัฐในวันนี้มีสื่อจีนจำนวนมากที่ติดตามอย่างใกล้ชิด รวมถึงในโซเชียลมีเดียของคณะกรรมการกลางด้านการเมืองและกฎหมายจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายชั้นนำของจีน และแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวถูกพูดถึงมากกว่า 100 ล้านครั้งบนเวยป๋อ

ชาวเน็ตจีนบางรายยังได้เปรียบเทียบเหตุการณ์ประท้วงเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกงเมื่อปี 2019 กับเหตุการณ์ในวันนี้ที่ผู้ประท้วงอเมริกันบุกเข้าไปในรัฐสภาสหรัฐ โดยอ้างถึงแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่เคยยกย่องเหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกงว่าเป็นภาพที่สวยงาม ว่าวันนี้เธอจะได้สัมผัสกับภาพที่สวยงามนั้นด้วยตัวเอง

"ตอนนี้ผู้นำทุกประเทศในยุโรปแสดงความเป็นสองมาตรฐานและประณามเรื่องนี้ (การจลาจลในวอชิงตัน)" นี่คือหนึ่งในความคิดเห็น Weibo ซึ่งได้รับการกดไลค์มากกว่า 5,000 ครั้ง "ผมไม่รู้ว่าสื่อฮ่องกงหรือไต้หวันจะรายงานแบบสองมาตรฐานแบบไหนในครั้งนี้"

อีกความเห็นบอกว่า "สิ่งที่เกิดขึ้นในสภานิติบัญญัติฮ่องกงเมื่อปีที่แล้วกำลังเกิดขึ้นซ้ำในสภาของสหรัฐ" ผู้ใช้ Weibo อีกรายแสดงความคิดเห็นที่มีการกดไลค์กว่า 4,500 ครั้ง

นอกจากนี้รายงานหนึ่งจากสถานีโทรทัศน์สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีนยังได้ระบุว่าผู้ประท้วงจำนวนมากไม่สวมหน้ากากอนามัยแม้จะมีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาอย่างต่อเนื่องก็ตาม

รวมถึงหนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ของจีนรายงานโดยอ้างความคิดเห็นจากชาวเน็ตชาวจีนรายหนึ่งซึ่งกล่าวว่าสหรัฐกำลังจะได้ลิ้มลองผลกรรมที่ตัวเองเคยก่อให้เกิดความโกลาหลทั่วโลกภายใต้ข้ออ้างเรื่องเสรีภาพและประชาธิปไตย

โกลบอล ไทมส์ยังระบุว่าการที่เจ้าหน้าที่สหรัฐเคลื่อนไหวเพื่อปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงนั้นเป็นการกลืนน้ำลายตัวเองที่เคยสนับสนุนเหตุการณ์ประท้วงในลักษณะใกล้เคียงกันในประเทศอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม หูซีจิ้น หัวหน้าบรรณาธิการโกลบอล ไทมส์กล่าวว่ารัฐบาลจีนไม่ได้แสดงการสนับสนุนใดๆ สำหรับการจลาจลในสหรัฐ และหวังว่าชาวอเมริกันจะมองเห็นถึงความยับยั้งชั่งใจของจีนที่หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ามาโดยตลอด

Photo by ALEX EDELMAN / AFP