posttoday

เมียนมาเผยเรือดำน้ำซ้อมรบครั้งแรกที่ทะเลอันดามัน

19 ตุลาคม 2563

การซ้อมรบใหญ่ครั้งแรกของเรือดำน้ำเมียนมาในทะเลอันดามันพื้นที่ประชิดกับประเทศไทย

เว็บไซต์ของกองทัพเมียนมา หรือ "ตะมะดอ" (Tatmadaw) รายงานข่าวการซ้อมรบทางเรือที่ทะเลอันดามันในเขตตะนาวศรี ในการนี้ไมได้มีการนำเรือดำน้ำ เข้าร่วมการซ้อมรบด้วย นับเป็นครั้งล่าสุดที่ชาวโลกได้ชมภาพเรือดำน้ำของเมียนมาแบบใกล้ชิด

เรือดำน้ำลำนี้มีชื่อว่า UMS Min Ye Thein Kha Thu เดิมเป็นเรือดำของอินเดียชื่อว่า NS Sindhuvir ระวางขับน้ำ 3,000 ตัน เป็นครั้งแรกที่เมียนมานำเรือดำน้ำออกมาร่วมการซ้อมรบด้วย

การซ้อมรบครั้งนี้มีชื่อปฏิบัติการว่าพันธุละ (Bandula 2020) ตามชื่อของขุนพลมหาพันธุละผู้ยิ่งใหญ่ของชาวพม่า และซ้อมรบกัยที่เขตตะนาวศรี ซึ่งมีพื้นที่ทางบกติดกับจังหวัดกาญจนบุรี, ราชบุรี เพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, ชุมพร และระนอง โดยมีน่านน้ำติดจังจังหวัดระนองของประเทศไทย

ก่อนหน้านี้ สื่อของอินเดีย India Today รายงานเมื่อวันที่ 17 ตุลาคมว่า อินเดียได้ส่งมอบเรือดำน้ำเดิมของตน ( NS Sindhuvir) ให้กับเมียนมาตามความร่วมมือด้านการทหารระหว่างสองประเทศ โดยเรือลำนี้ทำการปรับปรุงแล้วส่งมอบให้เมียนมาก่อนกำหนด

โดย INS Sindhughosh (S55) เป็นเรือนำของเรือดำน้ำดีเซล - ไฟฟ้าชั้น Kilo ที่ผลิตโดยรัสเซียเริ่มปฏิบัติการที่ริก้า ประเทศลัตเวียเมื่อปี 1986 แล้วต่อมานำประจำการกับกองทัพเรืออินเดีย

เรือดำน้ำ INS Sindhuvir ใช้เครื่องยนต์ดีเซลและมีมอเตอร์ทั้งหมด 6 ตัวรวมทั้งมอเตอร์ไฟฟ้าดีเซลขนาด 3,650 แรงม้า (2,720 กิโลวัตต์) สองตัว มอเตอร์ 5,900 แรงม้า (4,400 กิโลวัตต์) หนึ่งตัว มอเตอร์เสริม 204 แรงม้า (152 กิโลวัตต์) สองตัวและหนึ่งเครื่อง 130 มอเตอร์ความเร็วประหยัดแรงม้า (97 กิโลวัตต์) สามารถเข้าถึงความเร็วพื้นผิว 10 นอต (19 กม. / ชม.) และ 17 นอต (31 กม. / ชม.) ในโหมดดำอยู่ใต้น้ำ

ในเวลานี้เรือดำน้ำ INS Sindhuvir ได้ถูกเปลี่ยนชื่อมาเป็นเรือดำน้ำ UMS Min Ye Thein Kha Thu ซึ่งทำการฝึกซ้อมทางเรือและการฝึกดำน้ำมากกว่า 100 ครั้งก่อนการฝึกซ้อมรบฬนปฏิบัติการพันธุละ 2020 และประสบความสำเร็จในการยิงตอร์ปิโดไปยังเป้าหมายที่ตรวจพบซึ่งเป็นการจำลองสถานการณ์ที่มีเรือดำน้ำเข้ามาปฏิบัติการในมหาสมุทรอินเดียในน่านน้ำเมียนมา

เมียนมาเผยเรือดำน้ำซ้อมรบครั้งแรกที่ทะเลอันดามัน

เมียนมาเผยเรือดำน้ำซ้อมรบครั้งแรกที่ทะเลอันดามัน