posttoday

ตร.ออสซี่ขยายจับกุมแก๊งค้าไอซ์บิ๊กล็อตที่ลักลอบขนจากไทย

05 ธันวาคม 2562

ตำรวจออสเตรเลียขยายผลยึดยาไอซ์ซุกลำโพงขนจากไทยกว่า 1.5 ตัน จับผู้ต้องหา 3 ราย เผยเป็นมูลค่ามากสุดในประวัติศาสตร์ถึง 1 พันล้านดอลลาร์

ตำรวจออสเตรเลียขยายผลยึดยาไอซ์ซุกลำโพงขนจากไทยกว่า 1.5 ตัน จับผู้ต้องหา 3 ราย เผยเป็นมูลค่ามากสุดในประวัติศาสตร์ถึง 1 พันล้านดอลลาร์

จากที่เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่า กองกำลังพิทักษ์พรมแดนของออสเตรเลียได้ทำการยึดของกลาง เป็นยาเสพติดประเภทเมทแอมเฟตามีน หรือ ยาไอซ์ น้ำหนักถึง 1.6 ตัน พร้อมกับเฮโรอีนได้อีก 37 กิโลกรัม ที่ท่าเรือนครเมลเบิร์น รัฐวิคตอเรีย โดยพบว่ายาเสพติดทั้งหมดถูกซุกซ่อนในตู้สินค้าลำโพงสเตอริโอที่มีต้นทางถูกขนส่งจากไทย

การยึดยาเสพติดล็อตนี้นับว่าเป็นการยึดยามูลค่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์ของออสเตรเลียถึง 1 พันล้านดอลลาร์ และจะยิ่งมีมูลค่าสูงกว่า 1,100 ล้าน สำหรับยาไอซ์ และกว่า 18.5 ล้านดอลลาร์ สำหรับเฮโรอีน หากหลุดเข้าสู่ตลาดค้ายาในออสเตรเลีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : https://www.posttoday.com/world/591461

การยึดยาเสพติดบิ๊กล็อตเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ล่าสุดวันนี้ (5 ธ.ค.) ตำรวจออสเตรเลียได้ขยายผลการจับกุมผู้เกี่ยวข้องเป็นชายสองรายคือนาย Donovan Rodrigues และ Stephen Mizzi วัย 37 และ 38 ปี หญิงอีกหนึ่งรายคือ Rachel Cachia วัย 37 ปี จากการที่พบหลักฐานเชื่อมโยงการลักลอบขนยาเสพติดล็อตดังกล่าวจากท่าเรือในกรุงเทพของไทย

ผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 ถูกนำตัวขึ้นศาลแขวงนครเมล์เบิร์น ในวันนี้ เพื่อรับฟังข้อกล่าวหา โดยจำนวนนี้มี 2 รายที่พบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักศุลกากรออสเตรเลีย

ทั้งสามถูกจับกุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังตำรวจเข้าตรวจค้นทรัพย์สินในหลายพื้นที่ชานนครเมล์เบิร์น อย่างไรก็ดี ตามรายงานไม่ได้ระบุว่ามีผู้ต้องสงสัยเป็นชาวไทยเกี่ยวข้อง