posttoday

การตำหนิไทยของชาวเน็ตจีนกำลังสั่นคลอนการทูตแพนด้า

19 กันยายน 2562

ในโซเชียลเน็ตเวิร์ก "เวยปั๋ว" ของสำนักข่าวเหรินหมินรื่อเป้า ความที่มียอดไลค์มากที่สุด (เกือบ 4,000 ไลค์) คือ"ส่งหลิยฮุ่ยกลับมา ประเทศไทยไม่เหมาะที่จะเลี้ยงแพนด้า"

โดยกรกิจ ดิษฐาน

โพสต์ทูเดย์เพิ่งจะรายงานข่าวไปหยกๆ ว่าแพนด้าที่ถูกส่งไปประเทศต่างๆ แทบจะไม่มีโอกาสได้กลับจีน พวกมันคือทูตสันถวไมตรีที่ถูกกำหนดให้ต้องตายในต่างแดน (ดูข่าว "แพนด้า ทูตสันถวไมตรีที่ต้องตายในต่างแดน" https://www.posttoday.com/world/600986)

แต่ไม่กี่วันหลังจากนั้นมีข่าวว่าชาวเน็ตจีนต่อว่าต่อขานไทยว่าดูแลแพนด้าของจีนไม่ดี และเรียกร้องให้นำแพนด้ากลับประเทศ 

ในโซเชียลเน็ตเวิร์ก "เวยปั๋ว" ของสำนักข่าวเหรินหมินรื่อเป้า ความที่มียอดไลค์มากที่สุด (เกือบ 4,000 ไลค์) คือ"ส่งหลิยฮุ่ยกลับมา ประเทศไทยไม่เหมาะที่จะเลี้ยงแพนด้า"

ความเห็นอันดับ 2 ด้วยยอดไลค์ 2,700 บอกว่า "ฉันหวังว่าจะยกเลิกสัญญาเช่าแพนด้ากับไทย พวกเขาดูแลสัตว์ไม่ดีเหมือนอย่างที่เราคาดหวัง"

ความเห็นอันดับ 3 ด้วยยอดไลค์เกือบ 2,500 บอกว่า "เพิ่งจะตรวจดูเห็นว่า อายุขัยของแพนด้าคือ 25 ปี ถ้ามีสุขภาพดีก็อาจจะอายุถึง 30 ปี ตัวที่อายุมากที่สุดคือ 47 ปี ดังนั้น การที่มันตายอายุแค่ 19 ปีย่อมต้องมีเหตุผล"

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายที่สุด เป็นความเห็นที่ 4 ค่อนข้างมีอคติต่อการเลี้ยงดูของฝ่ายไทย ด้วยยอดไลค์เกือบ 2,200 บอกว่า "สวนสัตว์ของไทยทารุณแพนด้ายักษ์"

ความเป็นห่วงของชาวจีนเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เพราะแพนด้าเปรียบเสมือนสมบัติของชาติจีน (กั๋วเป่า) แต่มันเป็นความเห็นที่เจือด้วยอารมณ์อย่างไร้เหตุผล เพราะหากไทยดูแลไม่ดี ช่วงช่วงคงไม่ได้มีชีวิตยืนยาวมาถึงเกือบ 16 กว่าปีที่เชียงใหม่ มิหนำซ้ำยังผลิตทายาทให้ชาวจีนอีก 1 ตัว คือหลินปิง

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ "ทูตแพนด้ายักษ์" ตายในต่างแดน ตัวที่อายุสั้นที่สุดคือ เถียนเถียน เป็นเพศเมียส่งไปอยู่ที่เบอร์ลิน อยู่ได้แค่ 4 ปีก็ตายที่นั่นในปี 1984 หลังจากนั้นส่งแพนด้าตัวเมียชื่อหมิงหมิงมาจับคู่กับตัวผู้ที่เบอร์ลินชื่อเป่าเปา แต่หมิงหมิงก็ตายอีกในปี 1991

อย่างไรก็ตาม ชื่อเป่าเปา กลับมีอายุยืนที่สุดในโลก เพิ่งจะตายไปเมื่อปี 2012 ในวัย 34 ปี

ในยุคนั้นไม่มีโซเชียลเน็ตเวิร์ก และประชาชนจีนรับข่าวจากภายนอกอย่างจำกัดจำเขี่ย จึงไม่มีใครต่อว่าเยอรมนีที่ปล่อยให้แพนด้าอายุสั้นขนาดนั้น

อย่างไรก็ตาม การปล่อยให้ชาวเน็ตจีนโจมตีไทยโดยใช้อารมณ์ นอกจากจะสั่นคลอนความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศแล้ว ยังทำให้ประเทศที่จีนส่งแพนด้าให้ในฐานะทูตเชื่อมสัมพันธ์ อาจต้องรู้สึกหวั่นไหวกับท่าทีของประชาชนชาวเน็ตจีน 

แม้ว่า นับตั้งแต่ปี 1984 ทางการจีนจะไม่ให้แพนด้าเปล่าแต่ให้เป็นการเช่าแทน ทว่า แพนด้าก็ยังถือเป็นทูตสันถวไมตรีระหว่างจีนกับประเทศที่จีนมีความใกล้ชิดหรืออยากจะใกล้ชิดเป็นพิเศษ

แพนด้าหลายตัวไม่มีโอกาสได้กลับบ้านเกิดอีก พวกมันจึงเป็นทูตที่น่าสงสารแต่ก็ทำเพื่อชาติอย่างน่าสรรเสริญ เหมือนกับซูอู่ (Su Wu) ทูตจีนสมัยราชวงศ์ฮั่นที่ถูกส่งไปยังดินแดนไกลโพ้น ต้องตกระกำลำบากหลายสิบปี จนหมดความหวังที่จะได้กลับบ้าน และยังเหมือนกับ หวางเจาจวิน (Wang Zhaojun) ที่ถูกส่งไปแต่งงานกับชนเผ่านอกด่านเพื่อสานสัมพันธ์ระหว่างอาณาจักฮั่นกับชาวซยงหนู จนไม่ได้กลับบ้านเกิดเมืองนอน

แต่แพนด้าต่างจากซูอู่ตรงที่พวกมันได้รับการเลี้ยงดูอย่างดี ผ่านความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่าง 2 ประเทศ ดังนั้นอย่าให้ความเห็นของคนที่ไม่รู้ความเป็นไป มาทำลายความสัมพันธ์ที่แพนด้าอุตส่าห์สร้างมันขึ้นมา

การตำหนิไทยของชาวเน็ตจีนกำลังสั่นคลอนการทูตแพนด้า