posttoday

จับ8โจรสลัดปล้นเรืออินโดฯรุกน่านน้ำไทย

28 พฤศจิกายน 2557

นราธิวาส-เจ้าหน้าที่จับ8โจรสลัดปล้นเรืออินโดนีเซียบรรทุกน้ำมันปาล์มกว่า 2 ล้านลิตรรุกน่านน้ำไทย

นราธิวาส-เจ้าหน้าที่จับ8โจรสลัดปล้นเรืออินโดนีเซียบรรทุกน้ำมันปาล์มกว่า 2 ล้านลิตรรุกน่านน้ำไทย

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. กองบังคับการตำรวจน้ำร่วมกับกองทัพภาคเรือที่2 ด่านศุลกากรตากใบ และเจ้าท่านราธิวาส เข้าตรวจสอบเรือน้ำมันสัญชาติอินโดนีเซีย Sricadi 515 ซึ่งตรวจยึดได้ขณะแล่นผ่านน่านน้ำนราธิวาสเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการควบคุมเรือมาทำการตรวจสอบอย่างละเอียด และพบว่า เรือลำดังกล่าวเป็นเรือที่ถูกปล้นในประเทศอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 9 ต.ค.57 และมีการประสานให้พื้นที่มีการค้นหา จากการตรวจสอบบนเรือมีลูกเรือชาวอินโดนีเซียทั้งหมด 8 คน มีมีด ขวาน เป็นอาวุธ และมีน้ำมันปาล์มดิบที่เก็บในถังน้ำมันใต้ท้องเรืออีก 2.7 ล้านลิตร

พ.ต.ต.พุทธินันท์  พุทธิรานนท์  ผู้กำกับการสถานีตำรวจน้ำนราธิวาส  กล่าวว่า  จากการสอบสวนในขั้นต้น ลูกเรือทั้ง 8 ได้แล่นมาบริเวณน่าน้ำนราธิวาสและปัตตานีประมาณ 6 วันก่อนหน้านี้ มีการซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบให้กับนายหน้าชาวอินโดนีเซียในพื้นที่ปัตตานีไปแล้ว 3 แสนลิตร และได้ล่องเรือตามน่านน้ำเรื่อยมาเพื่อรอการจำหน่ายน้ำมัน อีกทั้งเรือลำดังกล่าวน้ำมันใกล้หมดจึงไม่สามารถแล่นได้ไกล ส่วนลูกเรือทั้ง 8 หลังจากนี้จะถูกควบคุมตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายโดยส่งไปให้ตำตรวจภูธรเมืองนราธิวาสเป็นผู้ดำเนินคดี ขั้นต้นแจ้งข้อหาผิดตาม พรบ.คนเข้าเมือง , พรบ.ศุลกากร , พรบ.เดินเรือ สำหรับเรือน้ำมันได้ประสานสถานทูตอินโดนีเซียให้เข้ามาตรวจสอบเพื่อประสานเจ้าของเรือที่แจ้งหายในประเทศอินโดนีเซียต่อไป

พ.ต.ต.พุทธินันท์ กล่าวอีกว่า  การยึดเรือบรรทุกน้ำมันโดยเป็นน้ำมันปาล์มดิบในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ยึดได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่แปลก แต่คาดว่าขยายผลได้ไม่ยากเนื่องจากในพื้นที่ภาคใต้มีโรงกลั่นน้ำมันดิบไม่กี่แห่ง ส่วนมูลค่าน้ำมันดิบที่ยึดได้ครั้งนี้รวมแล้วกว่า 60 ล้านบาท