posttoday

นายกฯ เผยไทยเตรียมจัด Formula E ไม่เกิน ก.พ.ปีหน้า

17 มีนาคม 2567

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เผย คืบหน้าเจรจาผู้บริหาร Formula E คาดใช้สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี หรืออุทยานหลวงราชพฤกษ์ เป็นสนามแข่งไม่เกิน ก.พ.ปีหน้า เดินหน้าศูนย์กลางรถ EV กระตุ้นการท่องเที่ยว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หารือร่วมกับผู้บริหารของ Formula E ที่เข้ามาสำรวจพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดการแข่งขัน Formula E ในประเทศไทย เป็นครั้งแรกในปีหน้า ซึ่งเป็นปีที่รัฐบาล จะยกระดับการท่องเที่ยวของไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว หรือ Tourism Hub หลังจากที่นายกรัฐมนตรี เดินทางเยือนประเทศฝรั่งเศส เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการหารือกับนาย Jean Todt (ฌอง ท็อดท์) ซึ่งเป็นนักแข่งรถระดับโลก อดีตผู้บริหารบริษัท Ferrari และประธานสหพันธ์รถยนต์ระหว่างประเทศ หรือ FIA ที่บ้านพักชานกรุงปารีส เพื่อพูดคุยถึงวงการแข่งรถยนต์ดังกล่าว 

นายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยภายหลังหารือว่า ได้มีการหารือ และเตรียมการขั้นตอนต่อไปแล้ว โดยอาจใช้สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี หรืออุทยานหลวงราชพฤกษ์ เป็นสถานที่จัดการแข่งขัน ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาอีกครั้งว่า จะใช้สถานที่ใดจึงจะเหมาะสมที่สุด โดยจะจัดในช่วงต้นปี 2568 ไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาว และสามารถส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ได้

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การแข่งขันดังกล่าว เป็นมิตรกับธรรมชาติ เข้ากับแนวคิดการส่งเสริมการลงทุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุนรถ EV และเพื่อสื่อสารต่อชาวโลกว่า ประเทศไทยให้ความสำคัญในเรื่องนี้ โดยคาดว่า ในช่วงเวลา 60 วันนี้ จะสามารถสรุปรายละเอียดได้

ส่วนความคาดหวังหลังจากจัดงานนี้นั้น นายกรัฐมนตรี คาดหวังว่า นักท่องเที่ยวจะได้เห็นความสวยงามของจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงวัฒนธรรมของจังหวัด ซึ่งผู้ที่มาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ในอดีต จะมาท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม แต่ยังไม่สามารถดึงนักท่องเที่ยวอีกกลุ่มหนึ่งมาได้ ดังนั้น การแข่งขันนี้ จึงน่าจะสามารถเปิดช่องทางใหม่ เมื่อนักท่องเที่ยวมาชมการแข่งขันแล้ว ก็จะกลับมาท่องเที่ยว เพื่อชมศิลปวัฒนธรรมล้านนาอีกครั้ง