posttoday

“ชัยวุฒิ” เผย 9Near เป็นทหารจริง แต่ยังจับไม่ได้

07 เมษายน 2566

เหตุต้องดำเนินการตามกฎหมายการจับทหาร ไม่สามารถจับได้ทันที เบื้องต้นเจ้าตัวปิดโทรศัพท์ ยืนยันหากยังอยู่ในประเทศไทยต้องจับได้แน่นอน ยังไม่ฟันธงหลุดจากหมอพร้อม

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า แฮกเกอร์ 9Near ที่ขโมยข้อมูลประชาชนจำนวน 55 ล้านรายชื่อ เป็นทหารยศจ่าสิบโท แต่ยังไม่สามารถจับได้ เพราะเป็นทหารที่ต้องดำเนินการตามกระบวนการกฎหมายแบบทหาร ซึ่งตำรวจต้องขอให้ผู้บังคับบัญชาส่งแฮกเกอร์มามอบตัว ตำรวจไม่สามารถเข้าไปรวบตัวได้ทันทีเหมือนประชาชนทั่วไป รับรองได้ว่าหากอยู่ในประเทศไทยต้องสามารถจับตัวได้แน่ 

ต่อประเด็นที่สังคมตั้งคำถามว่า ข้อมูลรั่วมาจาก หมอพร้อม หรือ ไม่นั้น ต้องยอมรับว่า เป็นหน่วยงานที่มีข้อมูลประชาชนจำนวนมาก แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับเขาก่อน จำเป็นต้องได้ตัวแฮกเกอร์มาสอบสวนว่าได้ข้อมูลมาจากหน่วยงานไหนกันแน่ ยังฟันธงไม่ได้ว่าเป็นหมอพร้อม ทุกวันนี้ประชาชนติดต่อและให้ข้อมูลหลายที่ ข้อมูลที่หลุดแล้ว ไม่สามารถดึงกลับมาได้ ขอให้ประชาชนมีสติอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ 

ด้านพล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท.กองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) กล่าวว่า แฮกเกอร์ไม่ได้มีฝ่ายงานที่เกี่ยวข้องกับไอทีเลย เป็นทหารด้านกรมขนส่งทหารบก และมีการเปลี่ยนแปลงเหตุผลไปตลอดเวลา ตั้งแต่การโพสต์ขาย การข่มขู่ และสุดท้ายบอกว่าจะไม่เปิดเผยข้อมูล และบอกว่ามีผู้สนับสนุน ซึ่งจะเห็นได้ว่าเจตนาเขาเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ได้รับเบาะแสข้อมูลรั่วจาก สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา ก็ได้หาเบาะแสและรู้ตัวคนร้าย โดยได้ขออำนาจศาลอาญาออกหมายจับ นายเขมรัตน์ (สงวนนามสกุล) ชาว จ.นนทบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ จ.978/2566 ลงวันที่ 2 เม.ย.66 ในความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน และเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยได้แจ้งผู้บังคับบัญชาให้นำตัวมามอบตัวแล้ว แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้ เนื่องจากปิดโทรศัพท์ทั้งสามีและภรรยา