posttoday

พท.เปิดศูนย์ประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม 262 แห่ง

02 กันยายน 2562

พรรคเพื่อไทยเปิดศูนย์ประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม 262 แห่ง เล็งหักเงินเดือนของส.ส.บางส่วนเป็นกองทุนช่วยเหลือ

พรรคเพื่อไทยเปิดศูนย์ประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม 262 แห่ง เล็งหักเงินเดือนของส.ส.บางส่วนเป็นกองทุนช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 2 ก.ย.คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานเปิดศูนย์ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย 262 เขต ในนาม"เพื่อไทยช่วยไทยร่วมใจช่วยน้ำท่วม" พร้อมเป็นตัวแทนรับบริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง จากประชาชนในเขตพื้นที่กทม. ร่วมกับ นายการุณ โหสกุล ตัวแทน ส.ส.กทม. นายศักดา คงเพชร และ นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ตัวแทน ส.ส.จากภาคอีสาน

พท.เปิดศูนย์ประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม 262 แห่ง

ทั้งนี้ จะมีการใช้พื้นที่ทั้ง 136 เขตเลือกตั้งที่มีส.ส.ทำงาน รวมถึงสำนักงานประจำจังหวัดทุกจังหวัด เป็นศูนย์รับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยรวม 262 เขต
ซึ่งส.ส.ในเขตจังหวัดภาคอีสานและภาคเหนือจะทำ 2 หน้าที่คือ 1.จะเป็นพื้นที่กระจายความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัย พร้อมกำชับส.ส.ทุกคนให้ออกพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ร่วมกับหน่วยงานราชการ โดยเบื้องต้นจะดูแลเรื่องน้ำดื่มอาหารแห้ง จากนั้นจะให้ความรู้กับประชาชนเรื่องโรคติดต่อ รวมทั้งเฝ้าระวังอุบัติเหตุที่ อาจเกิดจากภัยพิบัติที่มากับน้ำท่วม

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังขอบคุณประชาชนในเขตกทม.เมื่อทราบข่าวได้ร่วมบริจาคมาทันที ซึ่งทั้ง 262 ศูนย์ จะเปิดทำงานทันที พร้อมประกาศหมายเลขรับบริจาคช่วยเหลือประชาชน โดยทีมงานในส่วนกลางจะลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่นและร้อยเอ็ด เพื่อให้กำลังใจประชาชนที่ประสบอุทกภัย ขณะเดียวกันได้ฝากถึงรัฐบาลเร่งจัดหาน้ำสะอาดอาหารต่าง ๆและเตรียมการป้องกันโรคระบาด พร้อมเรียกร้องให้เร่งจ่ายเงินชดเชยภัยแล้งและน้ำท่วมโดยเร็ว เพราะชาวบ้านเดือดร้อนมาก

ด้านนายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส. จังหวัดอุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะตัวแทนส.ส.ภาคอีสาน กล่าวว่า รัฐควรเร่งรัดเรื่องการจ่ายเงินเยียวยา ซึ่งในช่วงหาเสียงเลือกตั้งระบุว่า จะชดเชยไร่ละ 2,000 บาท แต่ปัจจุบันได้อนุมัติ จ่ายชดเชยให้ประชาชนเพียงไร่ละ 500 บาทเท่านั้น แต่จะจ่ายมากน้อยเพียงใดก็ขอให้เร่งรัด เพราะเกษตรกรโดยเฉพาะชาวนาไม่มีจะกิน

ขณะที่ นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า น้ำท่วมรอบนี้ จะเป็นครั้งที่คนกทม.ได้ช่วยเหลือพี่น้องภาคเหนือและภาคอีสาน ต่อไปจะพิจารณาความเป็นไปได้ในแง่ของกฎหมาย เพื่อหักเงินเดือนของส.ส.บางส่วน เป็นกองทุนช่วยเหลือ