posttoday

รู้จักเจ้าชาย “อับดุล มาทีน” พระราชโอรสในสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน

30 เมษายน 2567

เปิดโปรไฟล์ นาวาอากาศตรี “อับดุล มาทีน” พระราชโอรสในสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน เจ้าชายผู้ทรงเสน่ห์ ที่ทำสาวๆชาวเอเซียอกหักหลังเพิ่งเสกสมรสเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

การเสด็จเยือนประเทศไทยของสมเด็จพระราชาธิบดีฮัสซานัล โบลเกียห์ สุลต่านแห่งบรูไนดารุสซาลาม ในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 28 - 29 เมษายน 2567 เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบ 40 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งเป็นการเสด็จเยือนประเทศไทยในรอบ 12 ปีของสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน นอกจากจะได้รับความสนใจจากประชาชนในด้านความสัมพันธ์และความร่วมมือกันของทั้งสองประเทศแล้ว สปอตไลต์ยังจับไปที่ชายหนุ่มรูปงาม นาวาอากาศตรี “อับดุล มาทีน” พระราชโอรส ที่เสด็จมาในครั้งนี้ด้วย

เจ้าชายอับดุล มาทีน มีพระนามอย่างเป็นทางการว่า เจ้าชายอับดุล มาทีน อิบนี ซุลตัน ฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ (His Royal Highness Prince ‘Abdul Mateen ibni His Majesty Sultan Haji Hassanal Bolkiah Mu’izzaddin Waddaulah) พระชันษา 32 ปี ทรงเป็นพระราชโอรสองค์ที่ 10 ซึ่งประสูติแด่มาเรียม อับดุล อาซิส อดีตพระมเหสี

พระองค์เพิ่งเป็นข่าวใหญ่ไปเมื่อช่วงต้นปี 2567 ที่ผ่านมา หลังเข้าพระราชพิธีเสกสมรสกับ อนิชา รอสนาห์ คาเลบิก อย่างยิ่งใหญ่เป็นเวลาถึง 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 7-16 ม.ค.โดยมีบรรดาผู้นำประเทศในเอเชียและพระราชวงศ์จากตะวันออกกลางเข้าร่วมถึง 5,000 คน

รู้จักเจ้าชาย “อับดุล มาทีน” พระราชโอรสในสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน

นอกจากจะเป็นชายหนุ่มรูปงามแล้ว การที่พระองค์ทรงเป็นทายาทของหนึ่งในกษัตริย์ที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ทำให้เป็นที่ใฝ่ฝันของสาว ๆ ชาวเอเชียจำนวนมาก โดยทรงมีผู้ติดตามทางสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งในอินสตาแกรมและติ๊กต็อกจำนวนหลายล้านคน

ซึ่งไลฟ์สไตล์ของพระองค์ ทรงชื่นชอบการเล่นกีฬาท้าทายหลายชนิด ทั้ง กระโดดร่ม ตีกอล์ฟ เล่นสกี พายเรือ ชกมวย แบดมินตัน และโปโลซึ่งเป็นกีฬาโปรดของพระองค์ ครั้งหนึ่งเจ้าชายทรงเคยเป็นตัวแทนให้กับประเทศบรูไน เพื่อไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ปี 2017 ที่ประเทศมาเลเซีย และปี 2019 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ และได้รับรางวัลเหรีญทองแดงทั้ง 2 ครั้งด้วย นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงเลี้ยงเสือขาว โอเซลอต และเสือดาว เป็นสัตว์เลี้ยง นำมันมานอนด้วยบนเตียงตั้งแต่ยังเป็นลูกเสือ และทรงพาไปสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทรงเรียกพระองค์เองว่า father of tigers พระองค์เคยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ทรงโปรดความเรียบง่าย เมื่อทรงว่างจากการเล่นกีฬา หรือพระกรณียกิจสำคัญต่าง ๆ พระองค์ชอบใช้เวลาอยู่กับพระสหาย และดูภาพยนตร์

รู้จักเจ้าชาย “อับดุล มาทีน” พระราชโอรสในสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน

เจ้าชาย ทรงสำเร็จการศึกษาวิชาทหารจากโรงเรียนนายร้อยแซนด์เฮิร์สต์ของอังกฤษ รวมทั้งทรงสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทด้านรัฐศาสตร์ จากสำนักวิชาบูรพคดีศึกษาและแอฟริกันศึกษา (SOAS) แห่งมหาวิทยาลัยลอนดอน ปัจจุบันทรงเป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์ยศนาวาอากาศตรีในกองทัพอากาศของบรูไน โดยเมื่อปี 2018 เจ้าชายอับดุล มาทีน ทรงสอบผ่านการเป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์จาก Defence Helicopter Flying School โรงเรียนการบินทหารซึ่งตั้งอยู่ที่ RAF Shawbury ใน Shropshire ประเทศอังกฤษ  รวมทั้งทรงเข้ารับการอบรมหลักสูตร All Arms Commando Course (AACC) ที่ศูนย์ฝึกอบรมคอมมานโดรอยัลนาวิกโยธิน (CTCRM) ในสหราชอาณาจักร ซึ่งพระองค์ทรงได้รับหมวกกรีนเบเร่ต์ ป็นหน่วยรบพิเศษด้วย

ทั้งนี้ เจ้าชายอับดุล มาทีน เป็นพระราชโอรสที่สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน ทรงวางพระราชหฤทัยให้โดยสเด็จไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ในพิธีทางการทูตและการเจรจาระหว่างประเทศอยู่เสมอ

รู้จักเจ้าชาย “อับดุล มาทีน” พระราชโอรสในสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน