posttoday

ภาคเหนือก็ปลูกทุเรียนได้ เกษตรกรแม่สายนำผลผลิตจำหน่ายครั้งแรก

31 กรกฎาคม 2566

เชียงราย-เกษตรกรแม่สายประสบความสำเร็จในการปลูกต้น'ทุเรียนดอยนางนอน' สามารถนำผลผลิตออกจำหน่ายเป็นครั้งแรก

ที่จังหวัดเชียงราย อ.แม่สาย กลุ่มเกษตรกรชาวสวน ประสบความสำเร็จ สามารถปลูกต้นทุเรียนให้ผลผลิตได้เป็นครั้งแรก
กลุ่มเกษตรกรได้รวมตัวกันกว่า 40คนปลูกทุเรียนทั้งหมดในพื้นที่จำนวน7,000ต้น ในพื้นที่ บ้านสันต้นปุย ม.5 ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย โดยใช้วิธีการปลูกตามไหล่เขาดอยนางนอน เกษตรจึงได้ตั้งชื่อว่า "ทุเรียนดอยนางนอน" 

นายเสาร์แก้ว ตาตุ่นแก้ว อดีตกำนัน กล่าวว่า ทุเรียนดอยนางนอน เกิดจากคนนอกเข้ามาปลูกทุเรียนในพื้นที่ก่อนราว10ต้น จากนั้นทุเรียนที่ปลูกก็ทยอยตายเหลือเพียง3ต้น

เวลาผ่านไปราว30ปี  ต้นทุเรียนมีลูกออกดกมาก เต็มต้น หลายร้อยลูก  จึงได้พากันเอามาชิม พบว่าเป็นพันธุ์ทุเรียนหมอนทอง ชิมแล้วมีรสชาติอร่อยไม่แพ้ที่อื่น

เมื่อเกษตรกรในพื้นที่เล็งเห็นว่าต้นทุเรียนที่ปลูก3ต้นมีลูกดก เกษตรกรจึงพากันไปซื้อ กล้าพันธุ์ทุกเรียนที่จ.อุตรดิตถ์ ทดลองมาปลูก เป็นพันธุ์จันทบุรี และพันธุ์สุราษฏร์ธานี ตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ปลูก มีการลองผิดลองถูกเพราะไม่เคยปลูกทุเรียนมาก่อน

ด้วยความมุ่งมั่นของเกษรกรในพื้นที่ เมื่อลงมือปลูกแล้วตายไปก็หาต้นใหม่มาทดแทน กระทั่งปลูกออกผลผลิตครั้งแรกยังไม่ได้จำหน่าย แต่แจกจ่ายให้ชาวบ้านรับประทาน

ผ่านมา 6 ปี ซึ่งปัจจุบันต้นทุเรียนมีความสูงราว 5 เมตร แต่ละต้นออกลูกราว 20 ลูก ลูกละ 3 กิโลกรัมขึ้นไป รสชาติ กรอบ-หอม-หวาน-มัน พร้อมนำผลผลิตออกขายได้เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 9 ส.ค.66 ที่ลานอเนกประสงค์บ้านสันต้นปุย ม.5 ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย