posttoday

มิชลิน ไกด์ ขยายร่วมมือททท. ต่ออีก 5 ปี เดินกลยุทธ์โปรโมทท่องเที่ยว-อาหารไทย

04 ธันวาคม 2564

มิชลินไกด์ X ททท. เดินหน้าพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ยาวถึงปี 2669 ร่วมฟื้นอุตฯ ท่องเที่ยว-อาหารไทย รับสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ดึงนักเดินทางหวนกลับไทย

นายมานูเอล มอนตานา ประธานกลุ่มมิชลิน ประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกและออสเตรเลีย เปิดเผยว่าจากความร่วมมือระหว่าง มิชลินไกด์ และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่ดำเนินอยู่ในปัจจุบันมีกำหนดจะสิ้นสุดลงในปลายปี 2564 นี้  ล่าสุดเห็นชอบที่จะขยายความร่วมมือต่อเนื่องไปอีก 5 ปี จากปี 2565 ถึงปี 2569  

โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมร้านอาหารและการบริการในช่วงระหว่างและหลังวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19, ส่งเสริมการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวไทยภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดเริ่มคลี่คลายลง ตลอดจนช่วยขับเคลื่อนนโยบายด้านเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio, Circular and Green Economy) ที่มุ่งให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ภายใต้การขยายความร่วมมือครั้งนี้ มิชลิน ไกด์ จะรุกดำเนินการสำรวจพื้นที่ใหม่ๆ ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องเพื่อค้นหาร้านอาหารและที่พักที่ดีสุด ขณะที่ ททท. จะได้รับสิทธิ์มอบรางวัล MICHELIN Guide Service Award presented by TAT ให้แก่บุคลากรผู้ให้บริการยอดเยี่ยม

การขยายระยะเวลาความร่วมมือในครั้งนี้ทำให้  กลุ่มมิชลินฯ สนับสนุนและส่งเสริมภาคธุรกิจอาหารและการท่องเที่ยวของไทยได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการสร้างขวัญกำลังใจที่ดีและจำเป็นสำหรับผู้ประกอบการท้องถิ่นทั้งในช่วงที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และภายหลังจากที่สถานการณ์คลี่คลายลง  

ทั้งนี้ ด้วยกิจกรรมการตลาดและการสื่อสารที่แข็งแกร่งผ่านสื่อดั้งเดิมและสื่อดิจิตอลทั่วโลก ‘มิชลิน ไกด์’ จะช่วยเป็นกระบอกเสียงในการเผยแพร่และส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารระดับโลก ตลอดจนช่วยส่งเสริมการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวไทยหลังวิกฤติโควิด-19  

นอกจากนี้ ความมุ่งมั่นของ ‘มิชลิน ไกด์’ ที่จะกระตุ้นการรับรู้และส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนในภาคธุรกิจร้านอาหารและการบริการ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐด้านเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว ยังไม่เพียงเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและประชาชนในประเทศ แต่ยังส่งผลดีต่อโลกของเราด้วย” มร.มอนตานา กล่าว

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้กล่าวถึงผลสำเร็จจากความร่วมมือระยะแรกกับ ‘มิชลิน ไกด์’ ที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2560 ว่ามีส่วนส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยบนเวทีโลกในฐานะแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมด้านวัฒนธรรมอาหาร, เพิ่มมูลค่าและศักยภาพของอาหารไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล, ช่วยยกระดับคุณภาพและบริการของร้านอาหารในไทย, เสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของเชฟไทยสู่สากล และส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในร้านอาหารระดับไฮเอนด์มากขึ้น

“เราพอใจอย่างยิ่งกับผลสำเร็จที่เกิดจากความร่วมมือในระยะแรก ซึ่งสะท้อนให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมผ่านตัวเลขเชิงสถิติในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง  สำหรับการขยายระยะเวลาความร่วมมือครั้งนี้ เราเชื่อว่าจะเป็นแรงเสริมให้ผู้ประกอบการและผู้ประกอบวิชาชีพในภาคธุรกิจร้านอาหารและการบริการมีกำลังใจที่จะฟันฝ่าและเอาชนะความท้าทายที่ต้องเผชิญ ด้วยความคิดสร้างสรรค์และศักยภาพในการปรับตัวเพื่อให้อยู่รอด รวมทั้งด้วยการนำมาตรฐานด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยระดับสากลมาใช้ในการทำงาน” นายยุทธศักดิ์ กล่าว