posttoday

นินจาแวน ดึงเทคโนโลยีเพิ่มปลอดภัยจัดส่งพัสดุลดสัมผัสลูกค้า รับวิกฤตโควิดกระทบธุรกิจโลจิสติกส์

29 กรกฎาคม 2564

นินจาแวน กางแผนรุกธุรกิจคลังขนส่งสินค้าออนไลน์ เจาะลูกค้าเอสเอ็มอีแบบเฉพาะราย วางเป้าโต 3 เท่าในปี64 จากปีก่อนยอดส่งพัสดุเพิ่มขึ้น 300% รับพฤติกรรมคนไทยช้อปปิ้งออนไลน์พุ่งช่วงโควิด-19 สั่งซื้อเฉลี่ย 1 ครั้งทุก 2 วัน

นินจาแวน ดึงเทคโนโลยีเพิ่มปลอดภัยจัดส่งพัสดุลดสัมผัสลูกค้า รับวิกฤตโควิดกระทบธุรกิจโลจิสติกส์

นายเพียซ เอิง กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ กล่าวว่าจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ในขณะนี้ ล่าสุดส่งผลให้ผู้ดำเนินธุรกิจขนส่งสินค้าครบวงจร (Fulfiสlment) ต่างเผชิญปัญหาคล้ายคลึงกัน โดยในส่วนของนินจาแวน ซึ่งมีพนักงานมากกว่า 2,600 คน (ไม่รวมเอาต์ซอร์สทั่วประเทศ) ซึ่งบริษัทได้เตรียมมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันและรับมือสถานการณ์ดังกล่าว เช่น การปิดฮับและการโอนพัสดุไปยังศูนย์คัดแยกอื่นๆในบริเวณใกล้เคียง เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าทั่วไป และเอสเอ็มอี ได้รับบริการตามที่คาดหวัง

นอกจากนี้ นินจาแวน ยังได้ปรับรูปแบบการทำงานจัดส่งพัสดุระหว่างผู้ส่ง(ไรเดอร์) และลูกค้าพื่อลดขั้นตอนการสัมผัส ( คอเแทคเลส) ให้ได้มากที่สุด จากการนำเทคโนโลยีมาเชื่อมต่อกับการทำงานผ่านโมบายล์แอปพลิเคชัน เช่น การถ่ายรูปพัสดุเมื่อถึงมือลูกค้าแล้วไปยังผู้จัดส่ง จากเดิมการรับส่งสินค้าไรเดอร์ จะต้องให้ลูกค้าเซ็นชื่อเมื่อได้รับพัสดุเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่แผนดำเนินธุรกิจในไตรมาส4 ปีนี้ 'นินจาแวน ประเทศไทย' เตรียมแผนเพิ่มประสิทธิภาพความเร็วในการการขนส่ง โดยเปิดศูนย์คัดแยกพัสดุภายใต้พื้นที่กว่า 30 ไร่ โดยศูนย์ฯ แห่งนี้จะสามารถรองรับพัสดุได้ถึง 8 แสนชิ้นต่อวัน และยังช่วยให้การจัดส่งจากกรุงเทพฯ ถึงมือผู้รับในวันถัดไป ครอบคลุมไปยังพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันตก และภาคตะวันออก

"รวมถึงแผนเพิ่มศูนย์กระจายสินค้าระดับภูมิภาคอีกกว่า 100 แห่ง และเพิ่มจุดรับส่งสินค้า 200 แห่งครอบคลุมทั่วประเทศไทย รวมถึงการเพิ่มจำนวนพนักงาน 1,000 อัตราเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานในศูนย์กระจายสินค้าเพื่อให้สามารถรับและจัดส่งพัสดุได้รวดเร็วยิ่งขึ้น" นายเพียซ กล่าว 

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญกับธุรกิจขนาดเล็กโดยจัดให้มีเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเฉพาะราย ซึ่งปกติจะมีบริการให้เฉพาะลูกค้ารายใหญ่หรือมีการจัดส่งพัสดุจำนวนมากเท่านั้น ซึ่งบริการนี้จะช่วยแก้ปัญหาด้านการขนส่งได้รวดเร็วขึ้นและยังถือว่าเป็นการยกระดับการบริการให้ลูกค้าทุกรายไม่ว่ารายใหญ่หรือรายย่อยสามารถเข้าถึงบริการของนินจาแวนได้อย่างทั่วถึง ผ่านศูนย์บริการลูกค้าช่องทางแชท LINE โดยบริษัทได้ปรับปรุงและเพิ่มช่องทางการติดต่อสื่อสารเพื่อช่วยแก้ปัญหาและให้ความช่วยเหลือลูกค้าระหว่างการจัดส่งพัสดุ เพื่อเพิ่มความสะดวกและการจัดส่งที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โดยแผนงานดังกล่าว ยังสอดคล้อง 3 กลยุทธ์ คือ 1.เสริมความแข็งแกร่งโครงสร้างพื้นฐาน 2.เดินหน้าสนับสนุนการเติบโตของเอสเอ็มอี 3.มุ่งเน้นการยกระดับบริการที่มั่นใจได้ ตั้งเป้าทำสถิติเติบโต 3 เท่าในปี 2564 ตอกย้ำความสำเร็จต่อเนื่องจากปีที่แล้วด้วยยอดจัดส่งพัสดุเพิ่มขึ้น 300%สืบเนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาช้อปปิ้งออนไลน์เพิ่มมากขึ้นในช่วงภาวะการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยพบว่าคนไทยซื้อของออนไลน์โดยเฉลี่ย 1 ครั้งทุก 2 วัน