posttoday

รอลุ้นรมว.พลังงานใหม่ต่ออายุอุ้มราคาแอลพีจี-เอ็นจีวี

11 สิงหาคม 2563

สนพ.เตรียมเสนอรมว.พลังงานใหม่พิจารณาต่ออายุ มาตรการลดค่าครองชีพประชาชน ตรึงราคาก๊าซหุงต้ม-เอ็นจีวี ถึงสิ้นปี หลังจีดีพีปีนี้ยังติดลบต่อเนื่อง

นายวัฒนพงษ์   คุโรวาท  ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.)  เปิดเผยว่า มาตรการลดค่าครองชีพด้านพลังงาน ทั้งการตรึงราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) และเอ็นจีวี ที่ได้ดำเนินการมาแล้วจะสิ้นสุดในเดือนก.ย.นี้ ดังนั้นเพื่อให้มีความต่อเนื่องและดูแลประชาชน จะเสนอให้นายสุพัฒน์พงษ์ พันธ์มีเชาว์ รมว.พลังงานคนใหม่ ได้พิจารณา

ปัจจุบันกระทรวงพลังานตรึงราคาขายปลีกแอลพีจี ไว้ที่ระดับ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม(ก.ก.)เป็นระยะเวลา 3 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30  ก.ย. ซึ่งเป็นการลดราคาถังละ 45 บาท บนพื้นฐานของราคาแอลพีจีตลาดโลกอยู่ที่ 200 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน แต่ขณะนี้ราคาตลาดโลกอยู่ที่ 350 ดอลลาร์สหรัฐและมีโอกาสขยับขึ้นในช่วงปลายปีถึง 400-500  ดอลลาร์สหรัฐ

ดังนั้นหากต้องตรึงราคาแอลพีจีไปจนถึงสิ้นปี คาดว่าจะใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการพยุงราคา อีก ประมาณ 300-400 ล้านบาท หรือรวม 3 เดือน 1,200 ล้านบาท ซึ่งยังเป็นจำนวนเงินที่สามารถดูแลได้ เนื่องจากมีวงเงินที่เตรียมไว้ในการดูแล 1 หมื่นล้านบาท  โดยที่ผ่านมาได้ใช้เงินในการตรึงราคาแอลพีจีไปแล้ว 6,500 ล้านบาท  

นอกจากนี้จะพิจารณามาตรการดูแลปรับลดราคาเอ็นจีวี ซึ่งขณะนี้ในส่วนของกลุ่มรถทั่วไป ตรึงราคาไว้ที่  15.31 บาทต่อก.ก. สิ้นสุดวันที่ 15 ส.ค.นี้ ขณะที่ราคาต้นทุนที่รับแจ้งขณะนี้อยู่ที่ 15.70 บาทต่อก.ก. ส่วนรถโดยสารสาธารณะ กลุ่มรถแท็กซี่ ตุ๊กตุ๊ก รถตู้ ร่วม ขสมก. และในต่างจังหวัด ครอบคลุม รถโดยสารมินิบัส สองแถว ร่วม ขสมก. รถโดยสาร รถตู้ร่วม บขส. และรถแท็กซี่ ทางบริษัทปตท.ตรึงราคาไว้ที่  13.62 บาทต่อก.ก.