posttoday

กสท.แจ้งดาวเทียม-เคเบิลห้ามออกอากาศช่อง3

03 กันยายน 2557

กสท. ส่ง หนังสือแจ้งโครงข่ายดาวเทียม-เคเบิล ห้ามออกอากาศ ช่อง 3 อนาล็อกใน 15 วัน

กสท. ส่ง หนังสือแจ้งโครงข่ายดาวเทียม-เคเบิล ห้ามออกอากาศ ช่อง 3 อนาล็อกใน 15 วัน

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า หลังการหารือร่วมกับช่อง 3 และผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล 24 ช่อง เมื่อวันที่ 3 ก.ย. กสท. เตรียมส่งหนังสือแจ้งผู้ประกอบการโครงข่ายเคเบิลและดาวเทียมห้ามออกอากาศช่อง 3 ในระบบอนาล็อกอีก โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 15 วันต่อจากนี้

ทั้งนี้ เนื่องจากขณะนี้ กสท. มีอำนาจเต็มที่ในการดำเนินการเรื่องนี้จากการที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งชัดเจนแล้วว่า ประกาศ คสช. ฉบับที่ 27 ไม่เคยก้าวล่วงการจัดระเบียบการออกอากาศของระบบอนาล็อกใดๆ ดังนั้น ให้กสท. ไปจัดการในเรื่องนี้เอง

"ช่อง 3 ควรหยุดอ้างประกาศ คสช. ได้แล้ว และหันเข้าสู่การแข่งขันในอุตสาหกรรมทีวีดิจิทัลปกติ ซึ่งกสท. พร้อมเคลียร์ปัญหาข้อกฎหมายทั้งหมดที่จะทำให้ช่อง 3 ออกอากาศคู่ขนานได้ ทั้งประเด็นผังรายการดิจิทัลซ้ำกับบริษัทคู่สัญญาสัมปทานของอสมท. และประเด็นที่ช่อง 3อนาล็อกกับช่อง 3 ดิจิทัล เป็นคนละนิติบุคคล กสท. พร้อมช่วยเหลือทุกอย่าง" น.ส.สุภิญญากล่าว

อย่างไรก็ตาม การหารือครั้งนี้ ผู้บริหารระดับสูงของช่อง 3 ไม่ได้เข้าร่วม ได้แต่ทนายความมาเท่านั้น ส่งผลให้ไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนจากทางช่อง 3 เพราะตัวแทนที่เข้าร่วมไม่มีอำนาจในการตัดสินใจใดๆ

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานกสท. กล่าวว่า ระหว่างที่ทุกอย่างยังอยู่ในช่วงดำเนินการ จะไม่มีผลต่อการออกอากาศช่อง 3 อนาล็อกบนโครงข่ายดาวเทียมและเคเบิล เพื่อไม่กระทบกับการรับชมของประชาชน และมั่นใจว่าช่อง 3 มีความพร้อมเต็มที่ที่จะเข้าสู่การออกอากาศทีวีดิจิทัล เนื่องจากชนะประมูล 3 ช่อง รวมราคาสูงที่สุดกว่า 6,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ต้องการใช้วิธีประนีประนอมมากกว่าการใช้มาตรการทางกฎหมายเข้าดำเนินการ ดังนั้น หากช่อง 3 ติดขัดในเรื่องใด สามารถเสนอปัญหามาที่กสท. ได้ เพื่อร่วมกันแก้ปัญหา ซึ่งเป็นทางออกที่ดีกว่าวิธีการฟ้องร้อง