posttoday

ไม่ปรับตัวก็ต้องตาย ปรับตัวได้คือวิวัฒนาการ

29 กรกฎาคม 2564

คอลัมน์ Great Talk

สวัสดีครับ อาจารย์

ตอนนี้อยากได้กำลังใจแบบแรงๆ หมดแรงมากครับ วัคซีนก็ยังไม่ได้ฉีด เงินก็ไม่มี

มอส ครับ

สวัสดีครับ

ไม่ปรับตัวก็ต้องตาย ปรับตัวได้คือวิวัฒนาการ

การวิวัฒนาการสามารถสืบค้นข้อมูลได้จากประวัติศาสตร์ โดยในเบื้องต้นมนุษย์อาจใช้จากสัญชาติญาณเอาชีวิตรอดจากภยันตอันตรายต่างๆ ทั้งจากสัตว์ที่ดุร้ายและจากภัยธรรมชาติ เผ่าพันธ์มนุษย์ในปัจจุบัน ถูกพัฒนา DNA สืบทอดต่อกันมาเมื่อประมาณ 200,000 ปีก่อน

และเราทุกคนรู้ว่ามนุษยชาติจะต้องสูญพันธ์หรือไม่ก็มีวิวัฒนาการไปสู่สภาวะที่สูงขึ้นไปได้ ดั่งที่เห็นว่า ความสามารถของมนุษย์มีมากมายไปตั้งแต่การสร้าง ไฟ ไปจนถึงการสร้างจรวดสู่ดวงดาวเช่นกัน

สิ่งมหัศจรรย์ที่สุด คือ สิ่งมีชีวิตหลายเผ่าพันธ์สามารถอยู่ร่วมกันได้ ไม่เว้นแม้แต่มนุษย์ที่มีความต้องการและเป้าหมายแตกต่างกัน เนื่องจากวิวัฒนาการเกิดจากการลองผิดลองถูกและเรียนรู้เพื่อนำไปสู่เป้าหมายที่ดีขึ้นหรือยิ่งใหญ่ขึ้นเพราะวิวัฒนาการมีการสร้าง

1.แรงจูงใจและการปฏิสัมพันธ์เพื่อนำไปสู่ผลประโยชน์ร่วมกัน

หมายถึงว่ากลุ่มคนหลายคนหรือหลายกลุ่มกระทำสิ่งใดร่วมกันโดยมีเป้าหมายเดียวกันโดยที่ต่างคนอาจไม่ได้รู้จักกันมาก่อน เพราะหากเปรียบมนุษย์เป็นสัตว์ ย่อมมีธรรมชาติของความต้องการที่แตกต่างกัน บางคนกินเนื้อ บางคนกินพืชผักผลไม้ บางคนเป็นนักล่าบางคนเป็นผู้ถูกล่า บางคนสะสมเงินทองมากมายบางคนเน้นแบ่งปัน แต่มนุษย์ก็ยังสามารถพึ่งพาอาศัยอยู่ร่วมด้วยกันได้แม้จะอึดอัดบ้างก็ตาม ซึ่งหากเรามาดูในมุมมองของสัตว์ทั่วไป เราจะคงได้เห็นภาพไม่บ่อยนักที่จะเห็นสิงโต ยืนกินน้ำในบ่อน้ำกับ ฝูงไฮยีน่าและกวาง

2.กระบวนการคัดเลือกโดยธรรมชาติ

ผู้อ่อนแอย่อมตกเป็นเหยื่อของผู้ล่า ผู้เข็มแข็งย่อมเป็นจ่าฝูง ยิ่งเราใช้ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายบ่อยๆเรายิ่งเกิดความเชี่ยวชาญจนวิวัฒนาการ(ตัวอย่างเช่น ลิงส่วนใหญ่หางยาวเพราะต้องใช้หางในการทรงตัวหรือพันกับต้นไม้เวลาห้อยตัวแต่ลิงบางพันธุ์ หางกุด เพราะไม่ได้ใช้หางเพื่อดำรงชีวิต)

ส่วนในด้านของมนุษย์ ธุรกิจที่ใหญ่โตย่อมควบรวมหรือป้องกันไม่ให้ธุรกิจคู่แข่งเล็กน้อยเติบโต แต่โดยรวมแล้วการคัดเลือกโดยธรรมชาตินำเราไปสู่การมีคุณภาพที่ดีขึ้น เช่น มียีนส์ที่ดีขึ้น มนุษย์ฉลาดขึ้นเมื่อใช้สมองในการแก้ปัญหา มีความสามารถในการอบรมสอนสั่งผู้อื่น ผลิตภัณฑ์ที่ดีกว่าเดิม คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า บริษัทโตโยต้าหากไม่วิวัฒนาการตนเอง วันนี้จะสามารถมีพนักงานทั่วโลก 338,875 คน ได้อย่างไร

3.การทดลองและการปรับตัว

การทดลองเป็นหลักสำคัญของวิทยาศาสตร์คือ ตั้งสมมุติฐาน ค้นคว้า ทดลองและพัฒนา หากไม่มีการทดลองในวันนี้เราคงไม่อาจต่อสู้กับไข้หวัดสเปนในอดีตและไม่อาจพัฒนาวัคซีนมาเพื่อต่อสู้กับไวรัสโควิด19 ได้อย่างปัจจุบัน ซึ่งในวันนี้สิ่งที่เรากำลังต่อสู้ด้วยอยู่คือไวรัส(ที่ไม่มีแม้แต่สมอง)

ไวรัสเหมือนกับคู่แข่งขั้นเทพที่เราต่อสู้กันมาหลายพันปีและกลายเป็นคู่แข่งที่ต่อกรกับมวลมนุษย์มานานเหลือเกิน ในวันนี้หากเราไม่ทำการทดลองและต่อสู้กับมันมาอย่างยาวนาน เราทุกคนคงไม่มีข้อมูลอ้างอิงในการต่อสู้กับ โควิด 19 เป็นแน่แท้

ดังนั้นกุญแจสำคัญในการต่อสู้ของเราชาวไทยในช่วงนี้คือ การล้มเหลว เรียนรู้จากมันและพัฒนาตนเองให้เร็ว สิ่งใดที่เราเคยประมาทวางใจไว้ก็จงเป็นบทเรียนและเริ่มลุกขึ้นเผชิญกับวิกฤติที่อยู่ตรงหน้า

อย่ายอมแพ้ ต่อสู้กับมันจนกว่าเราจะรอดครับ