posttoday

จีนตรวจพบสัญญาณจากมนุษย์ต่างดาวจริงหรือ

16 มิถุนายน 2565

จีนพบสัญญาณปริศนาจากนอกโลก ผู้เชี่ยวชาญแย้งอาจเป็นเพียงสัญญาณวิทยุรบกวน

SPACE รายงานว่าสืบเนื่องจากรายงานฉบับหนึ่งที่เผยแพร่โดย Science and Technology Daily ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของรัฐบาลจีน ทำให้บนโลกออนไลน์ขณะนี้เต็มไปด้วยข่าวลือว่าจีนอาจได้รับสัญญาณบางอย่างจากมนุษย์ต่างดาว

จาง นักวิทยาศาสตร์หัวหน้าทีมค้นหาอารยธรรมนอกโลกที่ร่วมก่อตั้งโดยมหาวิทยาลัยครูแห่งปักกิ่ง, หอสังเกตการณ์ดาราศาสตร์แห่งชาติ และมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ กล่าวว่าจีนพบสัญญาณที่น่าสนใจ 2 ชุดในปี 2020 ขณะกำลังกลั่นกรองข้อมูลที่ได้จากกล้องโทรทัศน์ Sky Eye กล้องโทรทรรศน์วิทยุที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งตั้งอยู่ในกุ้ยโจว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งอาจเป็นสัญญาณจากอารยธรรมต่างดาว

นอกจากนี้ยังเผยว่าพบสัญญาณที่น่าสงสัยอีกสัญญาณในปี 2022 จากข้อมูลการสังเกตของเป้าหมายดาวเคราะห์นอกระบบ อย่างไรก็ตาม จางเน้นย้ำถึงความเป็นไปได้ที่สัญญาณดังกล่าวอาจเป็นผลจากสัญญาณรบกวนทางวิทยุ

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวถูกลบออกจากเว็บไซต์ของ Science and Technology Daily แล้ว แต่ถูกพูดถึงอย่างมากบน Weibo โซเชียลมีเดียของจีน ขณะที่สื่ออื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศหยิบยกขึ้นมารายงาน

SPACE ได้พูดคุยกับแดน เวอร์ธิเมอร์ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ SETI (search for extraterrestrial intelligence) แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ ซึ่งทำงานร่วมกับทีมวิจัย SETI ของมหาวิทยาลัยครูแห่งปักกิ่ง

เวอร์ธิเมอร์ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดที่ว่าสัญญาณดังกล่าวมาจากอารยธรรมมนุษย์ต่างดาว โดยชี้ว่าเป็นเพียงสัญญาณวิทยุรบกวน ซึ่งเรียกกันว่า RFI (radio frequency interference) อาจมาจากโทรศัพท์มือถือ เครื่องส่งสัญญาณโทรทัศน์ เรดาร์ ดาวเทียม ตลอดจนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์ใกล้กับหอดูดาวที่ผลิตสัญญาณวิทยุ

"สัญญาณทั้งหมดที่ตรวจพบโดยนักวิจัยของ SETI จนถึงตอนนี้สร้างขึ้นโดยอารยธรรมมนุษย์เอง ไม่ใช่อารยธรรมอื่น" เวอร์ธิเมอร์กล่าว พร้อมเสริมว่าการสำรวจ SETI ในปัจจุบันมีความยากขึ้นเนื่องจากมีคลื่นสัญญาณรบกวนจากการสร้างเครื่องส่งสัญญาณและดาวเทียมที่มากขึ้น และในอนาคตอาจต้องมีการติดตั้งกล้องโทรทัศน์บนดวงจันทร์เพื่อปกป้องคลื่นสัญญาณรบกวน

Photo by AFP PHOTO / STR / China OUT