posttoday

วิจัยฮ่องกงพบ โควิด-19 ทำลายอัณฑะ-ลดแรงขับทางเพศ

21 กุมภาพันธ์ 2565

ทีมวิจัยฮ่องกงพบการโควิด-19 อาจส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์ในผู้ชาย

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮ่องกง (HKU) ตั้งข้อสังเกตว่าก่อนหน้านี้มีรายงานอาการปวดอัณฑะในผู้ป่วยโควิด-19 เพศชายบางราย ขณะที่ผลการชันสูตรพลิกศพของผู้ที่เสียชีวิตจากโควิด-19 เพศชายบางรายพบว่ามีการอักเสบของลูกอัณฑะซึ่งมีความเสียหายของเซลล์จำนวนมาก

South China Morning Post รายงานว่าทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮ่องกงซึ่งนำโดยศาสตราจารย์ หยวน กว็อก-หยุ่ง (Yuen Kwok-yung) นักจุลชีววิทยาและที่ปรึกษาด้านโรคระบาดของรัฐบาล จึงได้ทำการศึกษาในแฮมสเตอร์กลุ่มหนึ่งที่ติดเชื้อโควิด-19 และอีกกลุ่มที่เป็นไข้หวัดใหญ่ เพื่อเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงของอัณฑะและฮอร์โมนหลังการติดเชื้อ

งานวิจัยดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ Clinical Infectious Diseases ซึ่งพบว่าการติดเชื้อโควิด-19 อาจส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์ในผู้ชาย

โดยการวิจัยพบว่าแฮมสเตอร์ที่ติดเชื้อโควิด-19 มีอาการลูกอัณฑะอักเสบเฉียบพลัน อัณฑะฝ่อ จำนวนอสุจิลดลง ลดแรงขับทางเพศ เนื่องจากฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนลดลงอย่างมาก ซึ่งอาการดังกล่าวพบในช่วง 7 ถึง 120 วันหลังการติดเชื้อ

ทีมวิจัยเสริมว่า "ผู้ป่วยโควิด-19 เพศชายที่อยู่ในระยะพักฟื้น สิ่งที่ต้องตระหนักคือภาวะฮอร์โมนเพศชายต่ำ หรือ hypogonadism และภาวะมีบุตรยาก ซึ่งการฉีดวัคซีนโควิด-19 สามารถช่วยป้องกันภาวะแทรกซ้อนนี้ได้"

เมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมายังมีรายงานว่าหนุ่มอเมริกันวัย 30 ปีรายหนึ่งเปิดเผยว่าเขาได้รับผลกระทบหลังจากติดโควิด-19 โดยองคชาตหดสั้นลง 1.5 นิ้ว หรือ 3.81 เซนติเมตร ทำเอาเจ้าตัวเสียความมั่นใจเรื่องบนเตียงไปเลย

Photo by Louise Delmotte / AFP