posttoday

หรือจะรบ? รัสเซียเตรียมเลือดสำรองให้ทหารชายแดนยูเครน

29 มกราคม 2565

กองทัพรัสเซียเตรียมเลือดสำรองให้ทหารที่ประจำการชายแดนยูเครนชี้ถึงความพร้อมรบ

สำนักข่าว Reuters รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐ 3 รายว่า การเสริมกำลังทหารของกองทัพรัสเซียใกล้กับชายแดนยูเครนขยายไปถึงการเตรียมเลือดและอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่นๆ ที่จำเป็นในการรักษาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสิ่งบ่งชี้ถึงความพร้อมของกองทัพรัสเซีย

อดีตเจ้าหน้าที่และเจ้าหน้าที่สหรัฐเผยว่า สิ่งบ่งชี้ที่เป็นรูปธรรม อาทิ เลือดสำรอง มีความสำคัญอย่างยิ่งในการพิจารณาว่ามอสโกเตรียมที่การจู่โจมหรือไม่ หากประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ไฟเขียว

การเปิดเผยข้อมูลการจัดหาเลือดโดยเจ้าหน้าที่สหรัฐซึ่งที่ไม่เปิดเผยชื่อ ได้เพิ่มบริบทอีกชิ้นหนึ่งให้กับคำเตือนของสหรัฐว่ารัสเซียอาจเตรียมการสำหรับรุกรานยูเครนหลังจากระดมกำลังทหารกว่า 100,000 นายใกล้กับชายแดนยูเครน

คำเตือนของสหรัฐรวมถึงการคาดการณ์ของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ว่ามีความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะบุก และที่รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ แอนโทนี บลิงเคน บอกว่ารัสเซียอาจจู่โจมยูเครนเร็วๆ นี้

ก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐทราบว่าการเสริมกำลังของกองทัพรัสเซียมีการนำอุปกรณ์ทางการแพทย์มาด้วย แต่การเปิดเผยเรื่องการเตรียมเลือดสำรอง ได้เพิ่มรายละเอียดที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ามีความสำคัญต่อการพิจารณาความพร้อมทางทหารของรัสเซีย

เบน ฮอดจส์ นายพลเกษียณของสหรัฐเผยว่า “มันไม่ได้การันตีว่าจะต้องมีการจู่โจม แต่คุณจะไม่ลงมือจู่โจมถ้าคุณไม่มีสิ่งเหล่านั้นอยู่ในมือ”

ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียไม่ได้ตอบกลับการถามความคิดเห็นเป็นลายลักษณ์อักษรของ Reuters ส่วนกระทรวงกลาโหมสหรัฐปฏิเสธการหารือเกี่ยวกับการประเมินข่าวกรอง

เจ้าหน้าที่สหรัฐทั้ง 3 รายที่เปิดเผยเรื่องเลือดสำรองปฏิเสธที่จะระบุเวลาที่แน่ชัดว่าสหรัฐตรวจพบความเคลื่อนไหวเพื่อเสริมกำลังใกล้ชายแดนยูเครนตั้งแต่เมื่อใด

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ 2 รายเผยว่าตรวจพบเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน

Photo by Handout / Russian Defence Ministry / AFP