posttoday

ครั้งแรกของโลก! หนุ่มรัสเซียสร้างดาบเจไดใช้งานได้จริง

27 มกราคม 2565

ยูทูบเบอร์รัสเซียคิดค้นดาบไลท์เซเบอร์ของเจไดใน Star Wars ที่ยืดหดและใช้งานได้จริงเป็นครั้งแรกของโลก

เว็บไซต์ USA TODAY รายงานว่า อเล็กซ์ บูร์คาน ยูทูบเบอร์เจ้าของแชนแนล Alex Lab คิดค้นและสร้างดาบไลท์เซเบอร์ของตัวละครเจไดในภาพยนตร์เรื่อง Star Wars ที่ใช้งานได้จริงสำเร็จ และได้รับการบันทึกสถิติในกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดว่าเป็นดาบเลเซอร์ที่ยืดหดได้ชิ้นแรกของโลก

ดาบของบูร์คานสามารถปล่อยใบมีดพลาสมาความยาวกว่า 1 เมตร ให้ความร้อนสูงถึง 2,800 องศาเซลเซียส และสามารถตัดเหล็กได้

บูร์คานเผยกับกินเนสส์ว่า งานวิจัยหลักของเขาคืออุปกรณ์ที่สร้างไฮโดรเจนและการผลิตดาบเจไดก็ไม่ใช่งานง่ายๆ

“ผมเป็นแผนตัวยงของ Star Wars มาตลอดชีวิต และดาบไลท์เซเบอร์คือแกดเจ็ตที่ผมอยากได้ที่สุด” ยูทูบเบอร์รัสเซียเผย “ผมสั่งสมไอเดียและชิ้นส่วนต่างๆ สำหรับทำดาบนี้มาหลายปี รวมทั้งอุปกรณ์ผลิตพลังงานจากในอินเทอร์เน็ตและจากกองเศษเหล็ก”

ขั้นตอนแรกของการสร้างดาบคือ การสร้างอิเล็กโทรไลเซอร์ หรือเครื่องมือสำหรับผลิตและแยกก๊าซไฮโดรเจนและออกซิเจน หลังผ่านการทดลองหลายครั้ง ในที่สุดบูร์คานก็สามารถบีบส่วนประกอบของก๊าซนี้ให้เข้าไปอยู่ในด้ามของดาบและปล่อยออกมาในลักษณะคล้ายหัวพ่นไฟสำหรับเชื่อมเหล็ก และผลิตดาบต้นแบบขึ้นมาได้สำเร็จ

บูร์คานเล่าว่า ดาบสามารถใช้งานได้เต็มที่ราว 30 วินาที โดยเปลวไฟไฮโดรเจนยังทำงานไม่เสถียรเท่าที่ควรโดยเฉพาะตอนแกว่งดาบไปมา และบางครั้งก็เกิดเปลวไฟลวกมือเพราะไฮโดรเจนวาบย้อนกลับ

หลังประสบความสำเร็จกับดาบเจไดต้นแบบแล้ว บูร์คานมีแผนจะอัพเกรดหัวพ่นก๊าซและพัฒนาระบบเก็บคาร์บอนมาใช้แทนที่ถังเก็บเชื้อเพลิง เพื่อทำให้ดาบออกมาใกล้เคียงกับที่ใช้ในภาพยนตร์มากที่สุด

นอกจากนี้ หนุ่มคนนี้กำลังพัฒนาชุดไอรอนแมนอยู่ด้วย “แน่นอนว่าผมรู้สึกดีมากที่ได้รับการบันทึกสถิติในกินเนสส์จากสิ่งที่ผมทำขึ้นมาเองกับมือ ความต้องการเดียวตอนนี้คือการสร้างอะไรที่ยิ่งใหญ่กว่านี้!”

ทั้งนี้ บูร์คานไม่ใช่คนเดียวที่พยายามสร้างดาบเจได ก่อนหน้านี้บริษัท Hacksmith Industries ของแคนาดาที่ก่อตั้งโดย เจมส์ ฮอบสัน ก็สร้างดาบสำเร็จและได้รับการบันทึกสถิติกินเนสส์เป็นดาบเลเซอร์ดั้งเดิม (proto-lightsaber) ที่ยืดหดได้ชิ้นแรกของโลก

แต่ดาบของ Hacksmith Industries ต้องอาศัยแหล่งพลังงานจากภายนอก นั่นคือถังบรรจุก๊าซโพรเพนแบะออกซิเจนซึ่งอยู่ในเป้ใบเล็กๆ ที่เชื่อมกับตัวดาบ

หมายเหตุ: ภาพประกอบ REUTERS/Peter Nicholls