posttoday

ส่องวิธีแก้เผ็ดเพื่อนบ้านห้องข้างบนที่ทำเสียงดังของชาวจีน

27 มกราคม 2565

เกลือจิ้มเกลือชาวจีนคิดค้นเครื่องมือเอาคืนเพื่อนบ้านเจ้าปัญหาที่ชอบทำเสียงดัง

คนที่อาศัยอยู่ในคอนโดต้องเคยเจอปัญหาเพื่อนบ้านชั้นบนทำเสียงดังมาบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเดินลงส้นเท้า ตำน้ำพริก เคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ หรือเปิดเพลงจนเกิดเสียงรบกวนมาถึงข้างล่าง บางครั้งแจ้งนิติบุคคลแล้วก็ไม่มีอะไรดีขึ้น

ที่จีนมีอุปกรณ์แก้เผ็ดเพื่อนบ้านเสียงดังแบบเกลือจิ้มเกลือ จะได้รู้บ้างว่าตัวเองสร้างความรำคาญให้เพื่อนบ้านแค่ไหน แต่จะได้ผลมากน้อยแค่ไหนเดี๋ยวมาดูกัน

อุปกรณ์ที่ว่านี้เรียกว่า “เจิ้นโหลวชี่” หรือเครื่องสั่นพื้นห้อง ซึ่งเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่สามารถยึดติดกับเพดานและจะทำให้เพื่อนบ้านจอมสร้างปัญหาชั้นบนต้องกุมขมับด้วยการสร้างแรงสั่นสะเทือนที่พื้นห้อง

ที่จริงเจิ้นโหลวชี่มีขายบนเว็บไซต์ Taobao ครั้งแรกเมื่อปี 2015 ในฐานะอุปกรณ์วิเศษที่ใช้จัดการกับเพื่อนบ้านชั้นบนที่ทำเสียงดัง ก่อนจะกลายเป็นสินค้ายอดฮิตในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจนร้านค้าออนไลน์หลายร้านพากันนำมาขาย

และในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมามันกลับมาฮิตอีกครั้งและปรากฏในสตอรี่ต่างๆ ในโซเชียลมีเดียบ่อยขึ้น นั่นเพราะว่าหลายคนต้องถูกล็อกดาวน์อยู่ในบ้านตามนโยบายสกัด Covid-19 ที่เข้มงวดของรัฐบาลจีน

ส่องวิธีแก้เผ็ดเพื่อนบ้านห้องข้างบนที่ทำเสียงดังของชาวจีน

แต่ดูเหมือนว่าเจ้าเครื่องสั่นพื้นที่ว่านี้จะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพซะจนเรียกได้ว่าได้ผลเกินไปด้วยซ้ำ เพราะมันทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนบ้านแย่ลงไปอีก

คลิปวิดีโอที่โพสต์ใน Weibo เผยให้เห็นภาพจากกล้องวงจรปิดในอาคารที่พักอาศัยแห่งหนึ่ง ผู้ชายคนหนึ่งเดินลงมาที่หน้าห้องของเพื่อนบ้านที่อยู่ด้านล่างห้องของตัวเองด้วยท่าทีโกรธเกรี้ยวพร้อมกับมีดยาวเล่มหนึ่ง แล้วถามเพื่อนบ้านห้องนั้นว่าใช้เจิ้นโหลวชี่ใช่มั้ย

เพื่อนบ้านก็บ่นว่า มันมีเสียงดังมาจากห้องของชายคนดังกล่าวตลอดเวลา ส่วนผู้ชายก็โต้กลับว่าเขาก็ได้ยินเสียงเจิ้นโหลวชี่สั่นทุกวัน ทันใดนั้นภรรยาของฝ่ายผู้ชายก็ปรากฏตัว จากนั้นการปะทะฝีปากได้กลายเป็นการใช้กำลังถึงเนื้อถึงตัว

อีกเรื่องหนึ่งเป็นของผู้หญิงแซ่เฉินที่พาสามี ลูกชาย และแม่สามีย้ายเข้าไปอยู่ในอพาร์ทเม้นต์แห่งหนึ่งในเมืองหางโจวเมื่อปี 2020 จากนั้นก็มีเสียงกระทืบเท้าและเสียงเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ดังมาจากห้องของเธอ ในที่สุดเพื่อนบ้านก็ทนไม่ไหวต้องติดตั้งเจิ้นโหลวชี่ซึ่งจะเปิดเครื่องทุกวันตั้งแต่ 2 ทุ่มถึงเที่ยงคืน

สุดท้ายต้องเป็นสมาชิกในบ้านเฉินเองที่ต้องปวดหัวกับพื้นห้องที่สั่นสะเทือนและเสียงการทำงานของเครื่องที่สร้างความเครียดและกระทบกับการนอนของทุกคน

อย่างไรก็ดี แม้ว่าการใช้เจิ้นโหลวชี่จะไม่ได้ผิดกฎหมาย แต่มันก็สร้างมลพิษทางเสียงและอาจสร้างความเสียหายให้โครงสร้างของอาคาร ซึ่งนั่นก็เพียงพอที่จะให้เพื่อนบ้านแจ้งตำรวจเมื่อพวกเขารู้ว่าคนที่อยู่ชั้นล่างติดตั้งเครื่องนี้

ดังนั้นคำว่า เจิ้นโหลวชี่จึงกลายเป็นคำต้องห้ามใน Taobao แต่ถึงอย่างนั้นเจ้าเครื่องนี้ก็ยังมีขายในชื่ออื่นๆ ในราคา 168 หยวน หรือ 878 บาท

เมื่อเรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ใน Weibo หลายคนเข้ามาแสดงความเห็นว่าจะซื้อมาใช้บ้าง โดยผู้ใช้คนหนึ่งบอกว่า “ฉันตื่นกลางดึกอีกแล้ว เพราะผู้หญิงห้องข้างบนทำเสียงดัง ฉันต้องซื้อสักอันแล้วล่ะ”

REUTERS/Chen Lin