posttoday

ผลวิจัยเผยผู้ที่คลั่งไคล้คนดัง คะแนนทดสอบสติปัญญาต่ำ

10 มกราคม 2565

วิจัยจากฮังการีพบผู้ที่หมกมุ่นอยู่กับเรื่องซุบซิบฮอลลีวูดและดาราดัง ทำแบบทดสอบความสามารถทางปัญญาได้น้อยกว่า

New York Post อ้างงานวิจัยใหม่จากกลุ่มนักวิชาการชาวฮังการีซึ่งตีพิมพ์ใน BMC Psychology เมื่อปลายปีที่แล้ว โดยทีมวิจัยระบุว่าการคลั่งไคล้คนดังมีความเชื่อมโยงกับความรู้และความเข้าใจที่ต่ำกว่า

โดยทีมวิจัยได้ทำการทดลองให้ผู้ที่หมกมุ่นอยู่กับเรื่องซุบซิบฮอลลีวูดและดาราดังทำแบบทดสอบความรู้และความเข้าใจ ซึ่งวัดทั้งการรู้หนังสือและการคำนวณ พบว่าพวกเขามักทำคะแนนได้ต่ำ

การศึกษาได้ขอให้กลุ่มตัวอย่างวัยผู้ใหญ่ชาวฮังการีจำนวน 1,763 คนทำการทดสอบคำศัพท์ 30 คำ และทดสอบการแทนที่สัญลักษณ์ หรือ Digit symbol substitution test (DSST) เพื่อทดสอบความสามารถทางปัญญา

ก่อนที่พวกเขาจะได้ทำแบบสอบถามวัดทัศนคติเกี่ยวกับเซเลบริตี้ เพื่อให้ทราบถึงระดับความสนใจในแวดวงบันเทิง โดยคำตอบจะมีเพียง "ใช่" หรือ "ไม่" เท่านั้น อาทิ "ฉันมักจะอยากเรียนรู้นิสัยส่วนตัวของดาราคนโปรดของฉัน" "ฉันหมกมุ่นอยู่กับรายละเอียดเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวของดาราคนโปรดของฉัน" และ ''ถ้าฉันได้เจอดาราคนโปรด และเขา/เธอขอให้ฉันทำสิ่งผิดกฎหมาย ฉันอาจจะทำ"

ทีมวิจัยพบว่าผู้ที่มีระดับความสนใจในผู้มีชื่อเสียงมาก มีความสัมพันธ์กับคะแนนในการทำแบบทดสอบความสามารถทางปัญญาที่ต่ำกว่า

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมยังถูกถามถึงรายได้ ความมั่งคั่ง และระดับการศึกษาเพื่อผลการวิจัยที่ละเอียดยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามนักวิจัยไม่สามารถสรุปได้ว่าผู้ที่ทำแบบทดสอบความรู้ความเข้าใจได้คะแนน้อยเพราะหมกมุ่นอยู่กับดาราดัง เรื่องซุบซิบในวงการบันเทิง หรือมีความรู้น้อยอยู่แล้วตั้งแต่แรก

จึงยังไม่สามารถสรุปได้ว่าการคลั่งไคล้ดาราเป็นสาเหตุที่ทำให้การทำงานด้านความรู้ความเข้าใจต่ำ โดยนักวิจัยกล่าวว่าจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม

"การศึกษาในอนาคตควรหาหลักฐานเพิ่มเติมว่าการใช้สมองไปกับเรื่องของบรรดาเซเลบริตี้ รบกวนการพัฒนาทักษะทางปัญญาและความสนใจด้านอื่นๆ ของบุคคลนั้นหรือไม่" นักวิจัยกล่าวกับ PsyPost ในการสัมภาษณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนหนึ่งไม่พอใจและรู้สึกว่าโดนโจมตีจากผลการวิจัยครั้งนี้ แต่อีกด้านหนึ่งเห็นด้วยว่าการหมกมุ่นและคลั่งไคล้คนดังจนมากเกินไปเป็นปัญหาจริงๆ

Photo Illustration by Scott Olson/Getty Images/AFP