posttoday

คลิกผิดชีวิตเปลี่ยน! เจ้าของ NFT ชวดเงิน 10 ล้านตั้งราคาขายผิด

14 ธันวาคม 2564

นอกจากจะชวดเงิน 10 ล้านบาทแล้ว เจ้าของผลงานศิลปะดิจิทัลรายนี้ยังต้องขาดทุนเพราะตั้งราคาขายผิด

การลงทุนและการทำธุรกรรมดิจิทัลนั้น แม้ว่าจะซื้อง่ายขายคล่อง ได้เงินสะดวกรวดเร็ว แต่หากไม่ระวังให้ดีก็มีโอกาสพลาดได้อย่างง่ายๆ เช่นกัน เหมือนกับเจ้าของผลงานศิลปะดิจิทัลคนนี้ที่สูญเงินกว่า 9 ล้านบาทไปในพริบตา

BBC รายงานว่าเจ้าของงานศิลปะดิจิทัลในคอลเล็กชัน Bored Ape Yacht Club คอลเล็กชันที่มีงานศิลปะทั้งสิ้น 10,000 ชิ้น พลาดขายงานศิลปะหมายเลข #3547 ไปในราคา 100,000 บาท แทนที่จะเป็น 10 ล้านบาท

เจ้าของผลงานที่ใช้ชื่อว่า maxnaut ให้สัมภาษณ์กับ CNet ว่าเขาตั้งใจที่จะขายงานศิลปะชิ้นดังกล่าวในราคา 75 Ethereum (ETH) ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่นิยมใช้ในการซื้อขาย NFT หรือเทียบราคาเงินบาทในขณะนั้นก็คิดเป็นประมาณ 10 ล้านบาท

แต่ด้วยความสะเพร่าเขาจึงพลาดไปตั้งราคาขายไว้ที่ 0.75 ETH (ประมาณ 100,000 บาท) ทั้งทีเขาซื้อผลงานดังกล่าวมาด้วยราคา 1 ETH

"ฉันเห็นข้อผิดพลาดทันทีที่นิ้วของฉันคลิกไปที่เมาส์ แต่มันไม่ทันแล้ว" เจ้าของผลงานกล่าว นั่นทำให้เงินกว่า 9 ล้านบาทที่เขาควรจะได้รับหายไปในพริบตา ยิ่งไปกว่านั้นในการขาย NFT เขายังต้องเสียค่าธรรมเนียมสูงถึง 8 ETH มากกว่าราคาผลงานที่เขาขายได้เสียอีก

ขณะนี้ผลงานดังกล่าวถูกตั้งขายอยู่บนเว็บไซต์ Opensea ด้วยราคาที่พุ่งไปถึง 85 ETH หรือประมาณ 10.73 ล้านบาท

รายงานระบุว่าในการทำธุรกรรมทางธนาคารแบบดั้งเดิม ข้อผิดพลาดเช่นนี้สามารถย้อนกลับได้โดยมีธนาคารช่วยอำนวยความสะดวก แต่สำหรับตลาดคริปโตเคอร์เรนซีที่ไม่มีการควบคุมนั้นมันไม่มีทางเรียกคืนได้

ทั้งนี้ โพสต์ทูเดย์เคยอธิบายเกี่ยวกับ NFTs หรือ Non-fungible tokens ไปแล้วในรายงานเรื่อง "รู้จัก 'NFTs' ช่องทางสร้างเงินใหม่ที่กำลังมาแรง"

ซึ่งนักลงทุนบางส่วนมองว่าในอนาคตจะมีการซื้อขายสินทรัพย์หลากหลายประเภทมากขึ้นในรูปแบบของ NFT ซึ่งเป็นการเพิ่มทางเลือกและโอกาสในการลงทุน

สำหรับศิลปินแล้ว NFT เป็นการเพิ่มช่องทางในการหารายได้จากงานศิลปะของพวกเขา และยังสามารถรับรายได้เพิ่มเติมจาก NFT เนื่องจากพวกเขาจะได้รับค่าลิขสิทธิ์ทุกครั้งที่ NFT เปลี่ยนมือหลังจากการขายครั้งแรก

แต่ก็มีความเสี่ยงเช่นเดียวกับคริปโตเคอร์เรนซี โดย NFT ไม่ได้รับการควบคุมใดๆ หมายความว่าใครก็สามารถสร้างและขาย NFT ได้ และไม่มีการรับประกันมูลค่าของมัน จึงมีความเสี่ยงในการลงทุน ตลอดจนมีความเสี่ยงต่อการถูกฉ้อโกงและหลอกลวงเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ไม่นาน Keanu Reeves นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดังให้สัมภาษณ์กับ The Verge เกี่ยวกับมุมมองของเขาต่อ NFT ซึ่งดูเหมือนว่าเขาจะไม่เห็นด้วยกับมันเท่าไรนัก

Reeves มองว่าผู้ซื้อยินดีที่จะเสียเงินเพื่อ digital bragging rights หรือการรับรองความเป็นเจ้าของผลงานที่แท้จริงบนบล็อกเชนซึ่งมีได้แค่หนึ่งเดียวเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วผลงานดิจิทัลสามารถคัดลอกและทำซ้ำได้ง่ายๆ

ด้านต้นสังกัดอย่าง Warner Bros. Pictures ได้เปิดตัวคอลเล็กชัน NFT เพื่อโปรโมทภาพยนตร์ The Matrix Resurrections ที่กำลังจะเข้าฉาย

ขณะนี้ในประเทศไทยก็เกิดกระแส #สายผลิตไม่เอาNFT บนทวิตเตอร์ โดยมีสายผลิต ศิลปินผู้สร้างงานศิลปะออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ NFT ที่แตกต่างกันออกไป

Photo by REUTERS/Dado Ruvic/Illustration