posttoday

รู้จัก 'NFTs' ช่องทางสร้างเงินใหม่ที่กำลังมาแรง

22 พฤศจิกายน 2564

NFTs ช่องทางใหม่ในการสร้างเงิน อีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจของศิลปินและนักลงทุนยุคนี้

NFTs หรือ Non-fungible tokens เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมและเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ NFTs ในรูปแบบงานศิลปะบางชิ้นขายได้ถึงหลักร้อยหรือพันล้านเหรียญสหรัฐ จึงถูกมองว่านี่คืออนาคตของงานศิลปะ และเป็นช่องทางใหม่สำหรับนักลงทุนด้วย

NFTs คืออะไร?

NFTs (Non-fungible tokens) เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่งที่ใช้บล็อกเชนเช่นเดียวกับคริปโตเคอร์เรนซี ทว่า ต่างกันตรงที่แต่ละโทเคนจะมีลักษณะเฉพาะตัว ซึ่งไม่สามารถทำซ้ำหรือลอกเลียนได้ โดยอาจมาในรูปแบบของภาพวาด ภาพถ่าย ภาพกราฟิก เพลง คลิปวิดีโอ หรือผลงานศิลปะอื่นๆ ในรูปแบบดิจิทัล

โดยสามารถซื้อขายเพื่อโอนกรรมสิทธิ์การเป็นเจ้าของผลงาน ซึ่งปกติแล้วจะซื้อด้วยสกุลเงินดิจิทัลหรือสกุลเงินดอลลาร์ โดยผลงานนั้นๆ จะมีเจ้าของเพียงคนเดียวเท่านั้น ต่อให้มีการคัดลอกผลงานต่อไปเรื่อยๆ แต่หากไม่ได้เป็นเจ้าของก็ไม่สามารถนำไปขายต่อได้ โดยสามารถเช็คได้ว่าเจ้าของผลงานนั้นๆ คือใครด้วยระบบบล็อกเชน

กล่าวคือ NFTs แต่ละรายการจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีแค่หนึ่งเดียวและไม่ซ้ำกัน จึงแตกต่างกับสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ ที่สามารถทำซ้ำได้ไม่รู้จบ

ประเภทของ NFTs?

วัตถุดิจิทัลทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ วิดีโอ เพลง ข้อความ หรือแม้กระทั่งทวีต สามารถซื้อและขายเป็น NFTs ได้ โดยในเดือนมี.ค. ทวีตแรกของแจ็ค ดอร์ซีย์ (Jack Dorsey) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอทวิตเตอร์ขายไปได้ในราคาสูงถึง 2.9 ล้านเหรียญสหรัฐ แม้ว่าจะเป็นเพียงแค่ข้อความสั้นๆ

ประเภท NFTs ที่มียอดขายโดดเด่นที่สุดคือศิลปะคริปโต (Crypto art) ซึ่งเป็นงานศิลปะดิจิทัลที่เผยแพร่บนบล็อกเชนในรูปแบบ NFTs โดยตลาดศิลปะคริปโตในปัจจุบันมีมูค่ามากกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ

ในเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา Mike Winkelmann ศิลปินดิจิทัลหรือที่รู้จักกันทางออนไลน์ในนาม Beeple ได้ทุบสถิติงานศิลปะคริปโต ด้วยผลงานล่าสุดที่ชื่อว่า Everydays: The First 5000 Days ซึ่งทำยอดขายสูงถึง 69.3 ล้านเหรียญสหรัฐ นับเป็น NFT ที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์

NFTs ยังเข้าไปถึงแวดวงกีฬา โดยแฟนกีฬาสามารถรวบรวมและแลกเปลี่ยน NFTs ที่เกี่ยวข้องกับผู้เล่นหรือทีมกีฬาได้ ตัวอย่างเช่นบนแพลตฟอร์ม National Basketball Association Top Shot ซึ่งผู้ที่ชื่นชอบสามารถซื้อ NFTs ในรูปแบบของวิดีโอไฮไลท์ช่วงต่างๆ ในการแข่งขัน

แม้ว่าไฮไลท์เหล่านั้นจะสามารถหาชมได้ฟรีตามแพลตฟอร์มต่างๆ อย่างเช่น Youtube แต่ผู้คนกำลังซื้อสถานะความเป็นเจ้าของ NFTs ซึ่งมีเพียงชิ้นเดียวบนโลกเท่านั้น

โดย Forbes ระบุว่าผู้ซื้อมักให้ความสำคัญกับการเป็นเจ้าของ NFT นั้นๆ หรือที่เรียกว่า "digital bragging rights" ที่ได้รับการรับรองบนบล็อกเชน มากกว่าตัวสินค้า นั่นเป็นเหตุผลที่พวกเขาตัดสินใจซื้อแม้ว่ารูปภาพหรือคลิปวิดีโอจะสามารถหาชมได้ฟรี 

NFTs เติบโตมากแค่ไหน?

เริ่มมีการซื้อขาย NFTs เมื่อประมาณปี 2017 และได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงต้นปีนี้ และยิ่งเติบโตอย่างรวดเร็วเมื่อช่วงครึ่งปีหลัง

ตามข้อมูลจาก DappRadar ระบุว่าปริมาณการซื้อขาย NFTs เพิ่มขึ้นเป็น 10,700 ล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสที่ 3 ของปี 2021 ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 8 เท่าจากไตรมาสก่อน

OpenSea ตลาด NFTs ที่ใหญ่ที่สุดมียอดขายรวม 2,600 ล้านเหรียญสหรัฐในเดือนต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับ 4.8 ล้านเหรียญสหรัฐในเดือนต.ค. 2020

ทำไมเติบโตอย่างรวดเร็ว?

บางคนมองว่าการล็อกดาวน์เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้หลายคนมีเวลาอยู่บ้านและใช้เวลาบนโลกอินเทอร์เน็ตมากขึ้น บ้างก็มองว่าการครอบครอง NFTs เป็นการครอบครองสิ่งของในรูปแบบเสมือนจริง ซึ่งสื่อถึงสถานะทางสังคมและรสนิยมส่วนตัว เหมือนกับที่หลายๆ คนชอบสะสมรองเท้าราคาแพง

ขณะที่บางคนให้เหตุผลในแง่ของการลงทุน โดยระบุว่า NFTs มีราคาที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วซึ่งเป็นโอกาสดีที่นักลงทุนจะได้รับผลตอบแทนก้อนโต โดยผู้ซื้อบางรายไม่ได้ซื้อเพราะความชอบในผลงานแต่ซื้อเพื่อการลงทุน พวกเขามักขาย NFTs ออกไปภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงเพื่อทำกำไร

อีกสาเหตุที่ NFTs ได้รับความนิยมมากขึ้นก็เป็นผลมาจากการที่คริปโตเคอร์เรนซีเติบโตขึ้นด้วย เพราะนักลงทุนมักใช้สกุลเงินดิจิทัลในการซื้อขาย NFTs

เปลี่ยนอนาคตงานศิลปะและการลงทุน

นักลงทุนบางส่วนมองว่าในอนาคตจะมีการซื้อขายสินทรัพย์หลากหลายประเภทมากขึ้นในรูปแบบของ NFTs ซึ่งเป็นการเพิ่มทางเลือกและโอกาสในการลงทุน

สำหรับศิลปินแล้ว NFTs เป็นการเพิ่มช่องทางในการหารายได้จากงานศิลปะของพวกเขา และยังสามารถรับรายได้เพิ่มเติมจาก NFTs เนื่องจากพวกเขาจะได้รับค่าลิขสิทธิ์ทุกครั้งที่ NFTs เปลี่ยนมือหลังจากการขายครั้งแรก

ตัวอย่างเช่น เบนจามิน อาเหม็ด (Benyamin Ahmed) เด็กชายวัย 12 ปีจากลอนดอนที่สามารถทำเงินจากการขายผลงานศิลปะดิจิทัลไปได้เกือบ 400,000 เหรียญสหรัฐ ภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือน

นอกจากวงการศิลปะแล้วผู้สนับสนุนยังมองว่า NFTs ยังสามารถเปลี่ยนแปลงอนาคตของดนตรี กีฬา และเกมได้อีกด้วย เมื่อมันได้รับความนิยมในวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ

แต่ก็มีความเสี่ยง

เช่นเดียวกับคริปโตเคอร์เรนซี NFTs ไม่ได้รับการควบคุมใดๆ หมายความว่าใครก็สามารถสร้างและขาย NFTs ได้ และไม่มีการรับประกันมูลค่าของมัน จึงมีความเสี่ยงในการลงทุน ตลอดจนมีความเสี่ยงต่อการถูกฉ้อโกงและหลอกลวงเช่นกัน

Photo by REUTERS/Annegret Hilse