posttoday

ศิลปะคริปโตสร้างสถิติใหม่ถูกประมูลไปในราคากว่า 2 พันล้าน

12 มีนาคม 2564

ภาพ JPG ภาพนี้ทำเงินกว่า 2 พันล้านบาท สูงสุดในประวัติศาสตร์ศิลปะคริปโต

Mike Winkelmann ศิลปินดิจิทัลหรือที่รู้จักกันทางออนไลน์ในนาม Beeple ได้ทุบสถิติงานศิลปะคริปโต (Crypto art) ด้วยผลงานล่าสุดที่ชื่อว่า "Everydays: The First 5000 Days" ซึ่งทำยอดขาย 69.3 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 2 พันล้านบาท นับเป็น NFT (Non-Fungible Token) ที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์

ในงานประมูลผลงานศิลปะจาก Christie’s auction house ซึ่งดำเนินไปกว่า 1 สัปดาห์และสิ้นสุดเมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา เกิดการประมูลที่ดุเดือดจนถึงช่วงนาทีสุดท้ายด้วยผู้เสนอราคาถึง 33 ราย โดยราคาของศิลปะชิ้นนี้เพิ่มขึ้นจาก 15 ล้านเหรียญสหรัฐเป็น 69.3 ล้านเหรียญสหรัฐภายในเวลาไม่ถึง 30 นาที

Everydays: The First 5000 Days เป็นการรวบรวมภาพทั้งหมดที่ Beeple โพสต์ทางออนไลน์ทุกวันเป็นเวลา 5 พันวันตั้งแต่ปี 2007 ไม่ว่าจะเป็นภาพของโดนัลด์ ทรัมป์, ไมเคิล แจ็กสัน หรือบัซ ไลท์เยียร์

นับเป็นการส่งสัญญาณถึงความสำเร็จครั้งใหม่สำหรับตลาด NFT ที่กำลังขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ โดยในการประมูลงานศิลปะดิจิทัลเมื่อเดือนที่ผ่านมา มีม Nyan Cat ซึ่งหลายคนคุ้นหน้าคุ้นตากันดีมาตั้งแต่ปี 2011 ทำเงินไปได้ประมาณ 590,000 เหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ ศิลปะคริปโต (Crypto art) คืองานศิลปะดิจิทัลที่เผยแพร่บนบล็อกเชนในรูปแบบ NFT หรือโทเค็นที่มีลักษณะเฉพาะตัวไม่สามารถทำซ้ำได้ ซึ่งตลาดศิลปะคริปโตในปัจจุบันมีมูค่ามากกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ และในเดือนที่ผ่านมา NFT ชั้นนำขายสินทรัพย์ดิจิทัลได้เกือบ 500 ล้านเหรียญสหรัฐตามข้อมูลของ CryptoSlam

Photo by Handout / CHRISTIE'S AUCTION HOUSE / AFP