posttoday

ลูกหาบอเมริกันรวมหัวบอยคอตโอลิมปิกจีน

08 ธันวาคม 2564

หลายประเทศพิจารณามาตรการคว่ำบาตรทางการทูตโอลิมปิกฤดูหนาว "ปักกิ่ง 2022"

หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการทูต โดยการไม่ส่งผู้แทนทางการทูตเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว "ปักกิ่ง 2022" ที่จะจัดขึ้นในเดือนก.พ. ที่จะถึงนี้ กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ล่าสุดออสเตรเลียยืนยันที่จะเข้าร่วมการคว่ำบาตรกับสหรัฐแล้ว เนื่องจากความไม่ลงรอยกับจีนในหลายประเด็นด้วยกัน

โดยในวันนี้ (8 ธ.ค.) นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลียกล่าวว่าออสเตรเลียพร้อมเข้าร่วมการคว่ำบาตรทางการทูตกับสหรัฐ โดยจะไม่ส่งเจ้าหน้าที่ทางการทูตเข้าร่วมงานโอลิมปิกที่ปักกิ่ง

พร้อมเผยว่าการตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความเห็นที่ไม่ตรงกันกับจีนในหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงการแทรกแซงกิจการภายใน และข้อตกลงในการจัดหาเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ของออสเตรเลียเมื่อเร็วๆ นี้

"ออสเตรเลียยืนหยัดที่จะทำเพื่อผลประโยชน์ของชาติ และแน่นอนว่าไม่น่าแปลกในเลยที่เราจะไม่ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมงานแข่งขันกีฬานั้น" มอร์ริสันกล่าวโดยเสริมว่านักกีฬายังคงเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาตามปกติ

มอร์ริสันยังอ้างถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคซินเจียง และความไม่เต็มใจของรัฐบาลจีนที่จะเจรจากับเจ้าหน้าที่ของออสเตรเลีย

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียและจีนตึงเครียดลงในช่วงที่ผ่านมา โดยสินค้าจากออสเตรเลียหลายอย่างถูกคว่ำบาตรจากจีน อาทิ ข้าวบาร์เลย์, ถ่านหิน, แร่ทองแดง, ฝ้าย, กุ้งมังกร, น้ำตาล, ไวน์, เนื้อวัว และธัญพืช ประกอบกับการที่รัฐบาลออสเตรเลียเรียกร้องให้สอบสวนต้นกำเนิดของโควิด-19

ขณะที่สื่อท้องถิ่นอังกฤษรายงานว่ารัฐบาลกำลังพิจารณาอนุมัติการคว่ำบาตรทางการทูตต่อการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งเช่นกัน โดยอาจห้ามไม่ให้รัฐมนตรีและผู้แทนทางการทูตเข้าร่วมงาน

อย่างไรก็ตามโฆษกรัฐบาลอังกฤษกล่าวเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่ารัฐบาลยังไม่ไม่ได้ตัดสินใจว่าผู้แทนรัฐบาลจะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งหรือไม่

นอกจากนี้ยังมีนิวซีแลนด์ซึ่งกล่าวในเดือนต.ค. ว่าจะไม่ส่งผู้แทนทางการทูตเข้าร่วมงานเช่นกัน โดยอ้างถึงปัจจัยหลายประการส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่หลายครั้งรัฐบาลนิวซีแลนด์ก็ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับปัญหาสิทธิมนุษยชนในจีน

Photo by REUTERS/Thomas Peter/File Photo