posttoday

สหรัฐคว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง ประท้วงจีนละเมิดสิทธิมนุษยชน

07 ธันวาคม 2564

สหรัฐประกาศคว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่ปักกิ่ง ตอบโต้การละเมิดสิทธิมนุษยชนของทางการจีนต่อชนกลุ่มน้อยในซินเจียง

Bloomberg รายงานว่าเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวแถลงยืนยันว่ารัฐบาลสหรัฐจะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการทูต โดยการไม่ส่งผู้แทนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว "ปักกิ่ง 2022" ที่จะจัดขึ้นในเดือนก.พ. ที่จะถึงนี้ เพื่อเป็นการตอบโต้ในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของทางการจีน ท่ามกลางความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศที่สั่นคลอนอีกครั้ง

"รัฐบาลสหรัฐจะไม่ส่งตัวแทนทางการทูตเข้าร่วมมหกรรมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวและพาราลิมปิก 2022 ที่ปักกิ่ง อันเนื่องมาจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และนโยบายที่ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติของทางการจีน ทั้งในเขตปกครองตนเองซินเจียงและการละเมิดสิทธิมนุษยชนอื่นๆ " โฆษกรัฐบาลกล่าว

แต่สำหรับนักกีฬาจะยังคงสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ตามปกติ เพียงแต่สหรัฐจะไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลเข้าร่วมงานทั้งในพิธีเปิดและพิธีปิดการแข่งขัน

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนจัดการประชุมเสมือนจริงร่วมกัน ซึ่งนับเป็นการประชุมครั้งแรกระหว่างสองผู้นำนับตั้งแต่ที่ไบเดนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี

โดยในการประชุมครั้งนั้นไบเดนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคซินเจียง และมีการหารือร่วมกันในหลายประเด็น แต่ไม่ได้กล่าวถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวแต่อย่างใด แม้จะมีรายงานก่อนหน้านี้ว่าจีนจะเชิญสหรัฐเข้าร่วมงานด้วย

ขณะที่จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวเมื่อเดือนเม.ย. ว่าจีนพร้อมที่จะตอบโต้หากสหรัฐคว่ำบาตรการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

นอกจากนี้ยังมีนิวซีแลนด์ซึ่งกล่าวในเดือนต.ค. ว่าจะไม่ส่งผู้แทนทางการทูตเข้าร่วมงานเช่นกัน โดยอ้างถึงปัจจัยหลายประการส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่หลายครั้งรัฐบาลนิวซีแลนด์ก็ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับปัญหาสิทธิมนุษยชนในจีน

ด้านออสเตรเลียและอังกฤษเผยว่าการคว่ำบาตรทางการทูตต่อการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกนั้นกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา

Photo by Nicholas Kamm / AFP