posttoday

แอฟริกาใต้พบ 'โอไมครอน' เสี่ยงติดซ้ำมากกว่าสายพันธุ์อื่น 3 เท่า

03 ธันวาคม 2564

การศึกษาจากแอฟริกาใต้พบว่าโอไมครอนต้านภูมิจากการติดเชื้อครั้งก่อน เสี่ยงติดเชื้อซ้ำมากกว่าสายพันธุ์อื่น 3 เท่า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานการศึษาจากทีมวิจัยในแอฟริกาใต้พบหลักฐานบ่งชี้ว่าโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนมีความสามารถในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อครั้งก่อน ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อซ้ำสำหรับผู้ที่เคยติดโควิด-19 แล้วถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกับโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาและเบตา

จูเลียต พูลเลียม จากศูนย์แบบจำลองและการวิเคราะห์โรคระบาดของแอฟริกาใต้ (CEMA) และแฮรี มอลทรี จากศูนย์โรคระบาดแห่งชาติแอฟริกาใต้ (NICD) ผู้นำการศึกษากล่าวว่าการติดเชื้อซ้ำเกิดขึ้นในบุคคลที่เคยติดเชื้อครั้งแรกจากการแพร่ระบาดทั้ง 3 ระลอก แต่ส่วนใหญ่ติดเชื้อครั้งแรกจากการแพร่ระบาดระลอกล่าสุดคือสายพันธุ์เดลตา

ทั้งนี้ ทีมวิจัยได้ได้รวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างในแอฟริกาใต้ราว 2.8 ล้านคน ซึ่งติดเชื้อระหว่างเดือนมี.ค. 2020 ถึงเดือนพ.ย. 2021 โดยในจำนวนนี้มี 35,670 คนที่ต้องสงสัยว่าติดเชื้อซ้ำ

"ความสำคัญเร่งด่วนที่สุดในตอนนี้คือต้องศึกษาขอบเขตของความสามารถในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันของโอไมครอน ทั้งภูมิคุ้มกันจากวัคซีน และภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อครั้งก่อน ควบคู่ไปกับการศึกษาถึงความสามารถในการแพร่เชื้อและความรุนแรงของอาการป่วย" ทีมวิจัยกล่าว

ขณะที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแอฟริกาใต้พุ่งขึ้นอย่างก้าวกระโดดมาอยู่ที่ 11,535 คนในวันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับช่วงกลางเดือนพ.ย. ก่อนที่จะพบการแพร่ระบาดของโอไมครอนมีผู้ป่วยรายใหม่เพียงวันละประมาณ 300 คน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าตัวเลขที่เพิ่มขึ้นมีสาเหตุมาจากเชื้อโอไมครอน ท่ามกลางความกังวลว่าจะกลายมาเป็นสายพันธุ์หลักแทนเดลตา

Photo by REUTERS/ Sumaya Hisham