posttoday

อีกเจ้า! บ.อสังหาจีน Kaisa Group ผิดนัดชำระหนี้

05 พฤศจิกายน 2564

Kaisa Group เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์เจ้าแรกของจีนที่ผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรต่างประเทศ และเคยปรับโครงสร้างหนี้มาครั้งหนึ่งแล้ว

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Kaisa Group Holdings บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีนยอมรับว่าไม่สามารถชำระดอกเบี้ยผลิตภัณฑ์บริหารความมั่งคั่งรวมทั้งสิ้นกว่า 59 ล้านเหรียญสหรัฐที่จะถึงกำหนดในวันที่ 11 และ 12 พ.ย.นี้ หลังต้องเผชิญกับปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน

แถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า บริษัทกำลังเผชิญกับแรงกดดันที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนกับสภาพคล่องทางการเงินของบริษัท เนื่องจากปัจจัยที่ไม่เอื้ออำนวย อาทิ การถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือ และตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศที่ชะลอตัว

สถานการณ์ของ Kaisa สร้างความกังวลให้นักลงทุนอีกครั้ง เพราะหวั่นว่าจะประสบชะตากรรมไม่ต่างจาก Evergrande ที่มีหนี้สินรุมเร้ากว่า 300,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

Bloomberg ระบุว่า Kaisa ถูกนักลงทุนจับตามองหลังจากยกเลิกการประชุมกับนักลงทุนเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมาซึ่งทำให้เกิดข้อกังขาถึงสภาพคล่องของบริษัท

และหลังจากนั้นอีกไม่กี่วันทั้ง S&P Global Ratings และ Fitch Ratings พากันลดอันดับความน่าเชื่อถือของ Kaisa ส่งผลให้นักลงทุนเทขายหุ้นของบริษัทจนมูลค่าลดลงไปกว่า 70% ในปีนี้

ขณะที่วานนี้หุ้นของ Kaisa ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงลดลง 15% หลังปิดตลาดซื้อขาย ซึ่งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เมื่อปี 2009

ล่าสุดเช้านี้หุ้นของ Kaisa และอีกหลายบริษัทในเครือหยุดทำการซื้อขายชั่วคราวในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงแล้ว

Economic Observer ของจีนรายงานว่า Kaisa มีทั้งดอกเบี้ยและเงินต้นของผลิตภัณฑ์บริหารความมั่งคั่งที่ต้องชำระราว 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ส่วน Bloomberg ระบุว่า Kaisa มีกำหนดชำระหนี้ 400 ล้านเหรียญสหรัฐ และดอกเบี้ยอีก 13 ล้านเหรียญสหรัฐในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ และมีพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐจะถึงกำหนดชำระในปี 2022 อีก 2,800 ล้านเหรียญสหรัฐ รวมถึงมีกำหนดชำระเงินปันผลระหว่างกาลราคาหุ้นละ 4 เซนต์ฮ่องกงในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ รวมมูลค่าราว 281 ล้านเหรียญฮ่องกง

วานนี้นักลงทุนรายย่อยไปรวมตัวกันที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทในเมืองเซินเจิ้นเพื่อพบกับ ไม่ฟาน รองประธานกรรมการ

Hong Kong Economic Journal รายงานว่า Kaisa เสนอแบ่งชำระหนี้เป็นงวดๆ โดยจะจ่าย 10% ของเงินต้น และ 25% ของดอกเบี้ยทุกๆ ไตรมาส

ส่วนสำนักข่าว Cailian ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทางการเมืองเซินเจิ้นจะเรียกประชุมเพื่อหารือประเด็นเกี่ยวกับ Kaisa และ Fantasia Holdings Group ที่กำลังประสบปัญหาการเงินเช่นกัน

แอนดรูว์ ชาน นักวิเคราะห์ของ Bloomberg Intelligence กล่าวว่า การที่ Kaisa ไม่สามารถชำระดอกเบี้ยที่จะครบกำหนดได้นั้น อาจทำให้วิกฤตของภาคธุรกิจของจีนทวีความรุนแรงขึ้น และแนะนำว่านักลงทุนไม่ควรตระหนักเพียงปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ที่กำลังจะเกิดขึ้นเท่านั้น แต่ควรจับตาดูถึงภาระผูกพันต่างๆ ที่อาจส่งผลกระทบกับภาคธุรกิจของจีนเป็นวงกว้างด้วย

ทั้งนี้ Kaisa เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์จีนเจ้าแรกที่ผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อปี 2015 และดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้แล้วเสร็จในปี 2016 นับแต่นั้นมาบริษัทได้กู้เงินก้อนใหญ่จนกลายเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์จีนที่กู้เงินโดยการออกพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ โดยมีมูลค่าที่ยังไม่ได้ชำระรวมกันกว่า 11,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

REUTERS/Carlos Barria/File Photo