posttoday

หมออิสราเอลกว่า 2,500 คนแห่ลาออก ประท้วงเข้าเวรนาน 26 ชม.

08 ตุลาคม 2564

แพทย์ฝึกหัดกว่า 2,500 คนในอิสราเอลจับมือลาออก ร่อนจดหมายถึงรัฐมนตรีสาธารณสุข

เว็บไซต์ Times of Israel รายงานว่าบุคลากรทางการแพทย์ในอิสราเอลกว่า 2,500 คนลาออก ประท้วงรัฐบาลที่ให้พวกเขาทำงานโดยไม่ได้พักผ่อนติดต่อกันนาน 26 ชั่วโมง โดยกล่าวว่ารัฐควรให้ความสำคัญกับสุขภาพของแพทย์ ซึ่งประโยชน์ต่อประเทศชาติ เนื่องจากพวกเขาต้องดูแลผู้ป่วยจำนวนมาก

นายแพทย์เรย์ บิตตัน หัวหน้าองค์กรแพทย์ฝึกหัดแห่งอิสราเอล Mirsham ระบุว่าแพทย์ฝึกหัดกว่า 2,590 คน ลงนามในหนังสือลาออกและยื่นจดหมายต่อสำนักงานกระทรวงสาธารณสุขเขตเทลอาวีฟ เพื่อส่งถึงนิตซาน โฮโรวิตซ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

โดยพวกเขามองว่ากระทรวงสาธารณสุขทอดทิ้งและไม่ปฏิบัติตามคำร้องขอของพวกเขา ทั้งยังไม่ให้ความสำคัญกับผู้ป่วยที่ควรได้รับการรักษาโดยแพทย์ที่มีสภาพร่างกายพร้อมสมบูรณ์ ไม่เหนื่อยล้าเช่นนี้

ก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศลดระยะเวลาการเข้าเวรของแพทย์ในโรงพยาบาล 10 แห่งทางตอนเหนือและตอนใต้ของประเทศ ให้เหลือ 18 ชั่วโมงต่อวัน และไม่เกิน 63 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยระบุว่าจะขยายให้ครอบคลุมทั่วประเทศภายในสิ้นปี 2026

อย่างไรก็ตาม บรรดาแพทย์มองว่านั่นยังไม่ช่วยลดระยะเวลาเข้าเวรอย่างแท้จริง เนื่องจากขณะนี้ยังมีแพทย์จำนวนมากจากโรงพยาบาลหลายแห่งทั่วประเทศที่ยังคงต้องทำงานหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19

ส่งผลให้บุคลากรทางการแพทย์รวมตัวกันประท้วงในประเด็นดังกล่าวหลายครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่ โฮโรวิตซ์กล่าวว่าเขารับทราบถึงความเหน็ดเหนื่อยของบรรดาบุคลากรทางการแพทย์ และอยากจะลดระยะเวลาการเข้าเวรของแพทย์ทั่วประเทศ แต่มันยังเป็นไปไม่ได้ในตอนนี้ เนื่องจากมีบุคลากรไม่เพียงพอ

แม้ว่าขณะนี้จะลดระยะเวลาการเข้าเวรของแพทย์ในโรงพยาบาลได้เพียง 10 แห่ง แต่โฮโรวิตซ์มองว่านี่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์

ขณะที่บรรดาเจ้าหน้าที่แสดงความกังวลว่าการลาออกของบุคลากรทางการแพทย์ครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขของอิสราเอล

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้ที่มาเลเซีย โดยบรรดาแพทย์จบใหม่นับหมื่นคนนัดหยุดงานเพื่อประท้วงที่รัฐบาลให้ทำงานหนักแต่ไม่ได้รับค่าตอบแทนเท่าที่ควร

ขณะที่แพทย์จบใหม่หลายคนตัดสินใจลาออกเนื่องจากภาวะหมดไฟในการทำงานท่ามกลางอัตราการเข้ารับการรักษาด้วยโรคโควิด-19 ในโรงพยาบาลทั่วประเทศทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

Photo by Menahem KAHANA / AFP