posttoday

หมอมาเลเซียนัดหยุดงาน-ลาออกประท้วงรัฐบาล

23 กรกฎาคม 2564

กลุ่มแพทย์จบใหม่ในมาเลเซียโวยทำงานหนักแต่ไม่ได้รับค่าตอบแทนเท่าที่ควร

The Straits Times เปิดเผยว่า Hartal Doktor Kontrak (HDK) กลุ่มแพทย์สัญญาจ้างในมาเลเซียกำลังไม่พอใจการบริหารของรัฐบาล โดยแพทย์จบใหม่ (junior doctors) ราว 20,000 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นบุคลากรด่านหน้าในการต่อสู้กับโควิด-19 นัดหยุดงานประท้วงในวันจันทร์หน้า (26 ก.ค.) และบางส่วนตัดสินใจลาออก

แพทย์จบใหม่ถูกส่งไปยังศูนย์บำบัดและโรงพยาบาลเพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ต้องทำงานเป็นระยะเวลานานมากขึ้นโดยไม่ได้รับค่าตอบแทนเพิ่ม ตลอดจนถูกห้ามให้รับงานในศูนย์ฉีดวัคซีนของเอกชน ซึ่งพวกเขามองว่าไม่ได้รับค่าตอบแทนและสวัสดิการเท่าที่ควรจะได้ และยังไม่รับการบรรจุเป็นพนักงานของรัฐ

รายงานข่าวเปิดเผยจดหมายซึ่งเชื่อว่าได้ถูกส่งไปยังโรงพยาบาลและหน่วยงานด้านสาธารณสุขในมาเลเซียเมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมาระบุว่า "แพทย์ในมาเลเซียตกลงเข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้เพื่อแสดงออกถึงความไม่พอใจในวิธีการบริหารของรัฐบาล"

ทั้งนี้ มาเลเซียมีผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลมากกว่า 140,000 คน โดยมีผู้ป่วยในห้องไอซียูเกือบ 1,000 คน ขณะที่มีผู้ป่วยรายใหม่มากกว่า 10,000 คนต่อวันและผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คนต่อวัน

ขณะที่แพทย์มองว่าระบบสาธารณสุขของมาเลเซียกำลังจะล่มสลายเพราะขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์และเตียงรองรับผู้ป่วย

ช่วงกลางเดือนที่ผ่านมาแพทย์จบใหม่ในมาเลเซียเคยประท้วงในลักษณะนี้มาแล้วครั้งหนึ่งโดยจัดแคมเปญ "Black Monday" พร้อมแต่งกายด้วยชุดสีดำเพื่อแสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับกฎระเบียบในการจ้างงานที่มีมาตั้งแต่ปี 2016

เงื่อนไขดังกล่าวส่งผลให้พวกเขาต้องเป็นแพทย์สัญญาจ้างและไม่ได้รับการบรรจุเป็นพนักงานของรัฐซึ่งจะได้รับค่าตอบแทนและสวัสดิการที่ต่ำกว่า นอกจากนี้พวกเขาต้องทำงานในระบบสาธารณสุขของรัฐเป็นเวลา 4 ปีครึ่งจึงจะสามารถไปทำงานในภาคเอกชน

สถานการณ์เริ่มตึงเครียดนับตั้งแต่เกิดการประท้วงโดยมีแพทย์จบใหม่หลายคนตัดสินใจลาออกเนื่องจากภาวะหมดไฟในการทำงานท่ามกลางอัตราการเข้ารับการรักษาด้วยโรคโควิด-19 ในโรงพยาบาลทั่วประเทศทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

Photo by Mohd RASFAN / AFP