posttoday

ชิลีติดเชื้อลดหลังเร่งฉีดวัคซีน พร้อมไฟเขียวใช้ Sinovac กับเด็ก

07 กันยายน 2564

ชิลีใช้ Sinovac ประมาณ 2 ใน 3 ของวัคซีนทั้งหมด พร้อมไฟเขียวฉีดให้เด็ก แม้เคยบอกว่า Sinovac ต้องการบูสเตอร์

วันนี้ (7 ก.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่ารัฐบาลชิลีอนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด-19 ของ Sinovac สำหรับเด็กอายุ 6 ปีขึ้นไป เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายในการฉีดวัคซีน ท่ามกลางความพยายามในการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากรมากที่สุด นับเป็นประเทศแรกในแถบละตินอเมริกาที่อนุมัติใช้วัคซีนกับเด็กเล็ก

โดยขณะนี้ชิลีได้จัดสรรวัคซีนไปแล้วประมาณ 29.4 ล้านโดส ซึ่งเป็นวัคซีนของ Sinovac ราว 19.49 ล้านโดส หรือคิดเป็นประมาณ 2 ใน 3 ของวัคซีนทั้งหมดที่ใช้ในชิลี

ตามรายงานของ Bloomberg’s Vaccine Tracker ชี้ว่ามีประชากรชาวชิลีที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วมากกว่า 13 ล้านคนจากประชากรทั้งหมด 19 ล้านคน หรือคิดเป็นประมาณ 71.9% ซึ่งนับว่าเป็น 1 ใน 15 ประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูงที่สุดในโลก

ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อในชิลีลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยวานนี้ (6 ก.ย.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 435 คน เมื่อเทียบกับระดับสูงสุดที่ 79,000 คนในเดือนมิถุนายน ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ราว 1.6 ล้านคน และเสียชีวิต 37,108 คน

โดยก่อนหน้านี้ ชิลีได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนของ Pfizer สำหรับเด็กอายุ 12 ถึง 17 ปี นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมามีเด็กได้รับวัคซีนดังกล่าวไปแล้ว 654,053 คน

นอกจากนี้ Pfizer ยังได้รับการอนุมัติในชิลีให้ใช้สำหรับวัยผู้ใหญ่ และใช้เป็นวัคซีนเข็มที่ 3 (บูสเตอร์) สำหรับผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว

กระทรวงสาธารณสุขชิลีเผยว่าการฉีดวัคซีน Sinovac ให้แก่ผู้ที่อายุต่ำกว่า 12 ปีนั้นจะเริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป ซึ่งนับว่าเป็นข่าวดีที่เด็กๆ จะได้มีโอกาสฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ นอกจากชิลีแล้ว Sinovac ยังได้รับการอนุมัติใช้ในกรณีฉุกเฉินสำหรับเด็กในจีน (3-17 ปี) และอินโดนีเซีย (12-17 ปี) ไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Lancet เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาระบุว่า วัคซีน Sinovac มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในเด็กอายุ 3 ปีขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาหัวหน้าทีมวิจัยวัคซีนโควิด-19 ของ Sinovac ในการทดลองในชิลีแนะนำว่าควรมีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันในการป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

เนื่องจากการทดลองพบว่าประสิทธิภาพของวัคซีน Sinovac ในการต่อสู้กับสายพันธุ์เดลตามีแอนติบอดีที่ยับยั้งไวรัสลดลงถึง 4 เท่า เมื่อเทียบกับแอนติบอดีที่สร้างขึ้นเพื่อยับยั้งเชื้อสายพันธุ์ดั้งเดิมที่พบครั้งแรกในจีน และยังพบว่าปริมาณแอนติบอดีลดลงหลังจากฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ไปแล้ว 6 เดือน จึงแนะนำให้ฉีดวัคซีน Sinovac เข็มที่ 3 กระตุ้นเพิ่มเติม เพื่อให้สู้กับสายพันธุ์กลายพันธุ์อย่างเดลตาได้ดีขึ้น

ต่อมา ในเดือนสิงหาคมมีรายงานว่าชิลีเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ Pfizer และ AstraZeneca เป็นเข็มที่ 3 ให้แก่ประชาชนที่ได้รับวัคซีนของ Sinovac ครบ 2 เข็มแล้ว เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันของประชาชนท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

Photo by Ted ALJIBE / AFP