posttoday

หัวหน้าทีมทดลอง Sinovac ชิลีแนะฉีดเข็ม 3 สู้เดลตา

17 กรกฎาคม 2564

การทดลองในชิลีพบแอนติบอดีจากวัคซีน Sinovac ลดลงหลังฉีด แนะฉีดเข็ม 3 เพื่อสู้สายพันธุ์เดลตา

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า หัวหน้าทีมวิจัยวัคซีนป้องกัน Covid-19 ของ Sinovac ในการทดลองขั้นสุดท้ายในชิลีแนะนำให้ฉีดเข็มที่ 3 เพิ่มเพื่อป้องกันสายพันธุ์ที่ร้ายแรงอย่างเดลตา

อเล็กซิส คาเลอร์กิส ผู้อำนวยการสถาบันสถาบันภูมิคุ้มกันวิทยาและภูมิคุ้มกันบำบัดของชิลีเผยว่า การศึกษาแยกต่างหากในหลอดทดลองในห้องปฏิบัติการ เพื่อระบุประสิทธิภาพของวัคซีน Sinovac ในการต่อสู้กับสายพันธุ์เดลตาพบว่า แอนติบอดีที่ยับยั้งไวรัสลดลงถึง 4 เท่า เมื่อเทียบกับแอนติบอดีที่ถูกร่างกายสร้างขึ้นมาเพื่อยับยั้งเชื้อสายพันธุ์ดั้งเดิมที่พบครั้งแรกในจีน

ขณะที่ก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์จีนเคยบอกว่าแอนติบอดีดังกล่าวลดลงเพียง 3 เท่า

นอกจากนี้ การทดลองทางคลินิกในอาสาสมัคร 2,000 คนยังพบว่า 3% ติด Covid-19 หลังจากฉีดวัคซีน Sinovac เข็มที่ 2 เพียง 6 เดือน

และยังพบว่าปริมาณแอนติบอดีที่ร่างกายใช้ป้องกัน Covid-19 ลดลงหลังจากผ่านไป 6 เดือน คาเลอร์กิสจึงแนะนำให้ฉีดวัคซีน Sinovac เข็มที่ 3 กระตุ้นเพิ่มเติม เพื่อให้สู้กับสายพันธุ์กลายพันธุ์อย่างเดลตาได้ดีขึ้น

“การลดลงตามธรรมชาติของแอนติบอดีหลังฉีดวัคซีนย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นในการฉีดเข็มกระตุ้นเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน” คาเลอร์กิสกล่าว

ทั้งนี้ หลายประเทศตั้งแต่จีน อินโดนีเซีย บราซิลพึ่งพาวัคซีน Sinovac ของจีนเป็นหลัก แต่ก็มีคำถามตามมาว่าวัคซีนนี้ป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้หรือไม่

ก่อนหน้านี้ หลิวเพ่ยเฉิง โฆษกของ Sinovac เผยกับ Reuters ว่า วัคซีนเข็มที่ 3 จะกระตุ้นแอนติบอดีที่แข็งแรงและคงอยู่ยาวนานเพื่อสู้กับสายพันธุ์เดลตา ทว่าไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม