posttoday

ชิลีจ่อฉีดวัคซีนอื่นเป็นเข็ม 3 ให้คนที่เคยฉีด Sinovac

06 สิงหาคม 2564

ชิลีเตรียมฉีด Pfizer-AZ ให้พลเมืองที่ได้รับ Sinovac ครบ 2 เข็มแล้ว

บลูมเบิร์กรายงนว่ารัฐบาลชิลีจะเริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มที่ 3 ให้แก่ประชาชนในสัปดาห์หน้า โดยจะเป็นการฉีดสลับยี่ห้อเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันของประชาชนท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

พอลลา ดาซา ปลัดกระทรวงสาธารณสุขชิลีระบุว่าตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค. เป็นต้นไปจะเริ่มฉีดวัคซีนของ AstraZeneca เป็นเข็มที่ 3 ให้แก่ประชาชนที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไปที่ได้รับวัคซีนของ Sinovac ครบ 2 เข็มแล้ว

สำหรับประชาชนอายุต่ำกว่า 55 ปีจะได้รับวัคซีนของ Pfizer เป็นเข็มที่ 3 โดยจะเริ่มต้นในเดือนก.ย. ที่จะถึงนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่การศึกษาล่าสุดของชิลีชี้ให้เห็นว่าแอนติบอดีจากวัคซีน Sinovac ลดลงเมื่อเวลาผ่านไป 6 เดือน ขณะที่ประสิทธิภาพของวัคซีนในการต่อสู้กับสายพันธุ์เดลตามีแอนติบอดียับยั้งไวรัสลดลงถึง 4 เท่า เมื่อเทียบกับแอนติบอดีที่สร้างขึ้นเพื่อยับยั้งเชื้อสายพันธุ์ดั้งเดิมที่พบครั้งแรกในจีน

ชิลีจึงเป็นอีกหนึ่งประเทศที่เดินหน้าฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา แม้ว่าก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลก (WHO) จะขอความร่วมมือจากนานาประเทศให้ระงับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ไปก่อนจนถึงสิ้นเดือนก.ย. เป็นอย่างน้อยเพื่อแบ่งปันวัคซีนให้ประเทศยากจนที่ยังเข้าไม่ถึงวัคซีน

ทั้งนี้ ตามรายงานของ Bloomberg's Vaccine Tracker ระบุว่าประชากรชิลีประมาณ 65% ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อและการรักษาตัวในโรงพยาบาลลดลงในช่วงเดือนที่ผ่านมา โดยขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ประมาณ 1.62 ล้านคน รักษาหายแล้ว 1.58 ล้านคน และผู้เสียชีวิต 35,806 คน

Photo by JAVIER TORRES / AFP