posttoday

บทสรุป Moderna ปนเปื้อนที่ญี่ปุ่น ผิดพลาดในการผลิต

03 กันยายน 2564

Moderna แจงแล้วสารปนเปื้อนในวัคซีนคือ stainless steel ยันไม่อันตราย

NHK รายงานว่ากระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นได้รับคำอธิบายจากบริษัทผู้ผลิตวัคซีน Moderna ถึงสารปนเปื้อนที่พบในวัคซีนจำนวนหนึ่งในญี่ปุ่นว่าเป็นอนุภาคเหล็กกล้าไร้สนิม (stainless steel) ซึ่งเกิดจากการเสียดสีของโลหะในกระบวนการผลิตที่มีการติดตั้งอย่างไม่ถูกต้อง

อย่างไรก็ตามผู้ผลิตวัคซีนแถลงยืนยันว่าวัตถุดังกล่าวมีความความเสี่ยงน้อยที่จะก่อให้เกิดอันตราย เนื่องจากเป็นอนุภาคขนาดเล็ก และ stainless steel ถูกใช้ในลิ้นหัวใจเทียม ข้อต่อเทียม และโลหะเย็บแผลอยู่แล้ว จึงเชื่อว่าจะไม่ส่งผลให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นได้ระงับวัคซีน 3 ล็อตซึ่งคิดเป็นจำนวน 1.62 ล้านโดส หลังพบสิ่งปนเปื้อนในวัคซีนบางขวดที่ส่งไปยังศูนย์ฉีดวัคซีนกว่า 900 แห่งทั่วประเทศตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคม

ส่งผลให้วัคซีน Moderna จำนวน 1.63 ล้านโดสที่อยู่ในสายการผลิตเดียวกันถูกระงับไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย โดยวัคซีนดังกล่าวถูกผลิตขึ้นในสายการผลิตที่สเปน ซึ่งประกอบด้วย 3 ล็อต ได้แก่ 3004667, 3004734 และ 3004956

ด้านบริษัท Takeda Pharmaceutical ผู้จัดจำหน่ายวัคซีน Moderna ในญี่ปุ่นตัดสินใจเรียกคืนวัคซีนทั้ง 3 ล็อตดังกล่าว เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ที่ผ่านมา

ส่วนสารปนเปื้อนสีดำและสีชมพูอีกชนิดที่พบในขวดวัคซีนที่โตเกียว โอกินาว่า และกุมมะ ถูกระบุว่าเป็นชิ้นส่วนของจุกยางปิดขวดวัคซีนที่หลุดร่วงลงไปในขวดระหว่างการผลิต หรือเกิดขึ้นขณะแทงเข็มฉีดยาลงในขวดอย่างไม่ระวัง

ซึ่ง Moderma ได้เปิดเผยผลการสอบสวนกรณีดังกล่าวแล้วพบว่า ชิ้นส่วนเหล่านั้นไม่มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

สำหรับชายชาวญี่ปุ่น 2 รายที่เสียชีวิตหลังได้รับวัคซีนในล็อตที่ถูกระงับไปนั้น เบื้องต้นยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่ามีความเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือสารปนเปื้อนในวัคซีน แต่การสอบสวนยังคงดำเนินต่อไป

Photo by Joseph Prezioso / AFP