posttoday

ผวาวัคซีนปนเปื้อนที่ญี่ปุ่น เกิดอะไรขึ้นกับ Moderna?

31 สิงหาคม 2564

ญี่ปุ่นเร่งหาสาเหตุสารปนเปื้อนใน Moderna หลังพบแล้วหลายจังหวัด พร้อมสืบหาสาเหตุการตาย 2 ราย

วันนี้ (31 ส.ค.) โนริฮิสะ ทามูระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นเปิดเผยว่าสิ่งปนเปื้อนที่พบในวัคซีนโควิด-19 ของ Moderna จากศูนย์ฉีดวัคซีนในโอกินาว่าซึ่งได้ระงับใช้ไปแล้วนั้น มีความเป็นไปได้สูงว่าจะเกิดจากการแทงเข็มฉีดยาลงในขวดวัคซีนอย่างไม่ถูกต้อง ส่งผลให้มีเศษยางที่ปิดฝาขวดวัคซีนหลุดร่วงลงไปในขวด

โดยโอกินาว่าเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่พบสารปนเปื้อนในวัคซีน Moderna หลังจากเมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมามีรายงานการตรวจพบสารปนเปื้อนในวัคซีนจากจากศูนย์ฉีดวัคซีนในโตเกียว, อิบารากิ, ไซตามะ, กิฟุ และไอจิ รวมแล้ว 39 ขวด

ส่งผลให้วัคซีน Moderna จำนวน 1.63 ล้านโดสที่อยู่ในสายการผลิตเดียวกันถูกระงับไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย โดยวัคซีนดังกล่าวถูกผลิตขึ้นในสายการผลิตที่สเปน ซึ่งประกอบด้วย 3 ล็อต ได้แก่ 3004667, 3004734 และ 3004956 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ฉีดให้ประชาชนไปแล้วมากกว่า 500,000 โดส

ต่อมาเมื่อวันที่ 29 ส.ค. มีรายงานการตรวจพบสารปนเปื้อนในวัคซีนในจังหวัดกุมมะ ซึ่งระบุว่าเป็นสารสีดำขนาดเล็ก ซึ่งตรวจพบในวัคซีนคนละล็อตกับ 3 ล็อตที่ระงับไปก่อนหน้านี้ และได้สั่งระงับการฉีดวัคซีนล็อตที่พบปัญหาดังกล่าว

ขณะที่ทางการโอกินาว่าก็ได้มีการพบสารปนเปื้อนสีชมพูเพิ่มเติมในวัคซีนคนละล็อตเช่นกัน โดยคาดการณ์เบื้องต้นว่าอาจเป็นเศษยางที่ปิดฝาขวดวัคซีน ซึ่งหลุดร่วงลงไปขณะแทงเข็มฉีดยาลงในขวด พร้อมสั่งระงับฉีดวัคซีนดังกล่าว

ส่งผลให้มีวัคซีน Moderna ที่พบปัญหาสารปนเปื้อนใน 7 จังหวัด ได้แก่ โตเกียว, อิบารากิ, ไซตามะ, กิฟุ, ไอจิ, โอกินาว่า และกุมมะ โดยมีวัคซีนที่ถูกระงับแล้วกว่า 2.6 ล้านโดส

โนริฮิสะ ทามูระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดถึงสาเหตุของสารปนเปื้อนดังกล่าว แต่ยืนยันว่ายังไม่มีรายงานถึงปัญหาด้านความปลอดภัยหรือปัญหาอื่นๆ จากวัคซีนที่พบสารปนเปื้อน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทำการรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมและรายงานให้ทราบต่อไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานการเสียชีวิตของชายชาวญี่ปุ่น 2 ราย อายุ 30 ปีและ 38 ปี ซึ่งทั้งคู่ไม่มีโรคประจำตัว และเสียชีวิตไม่กี่วันหลังจากได้รับวัคซีน Moderna ล็อตที่ถูกระงับใช้

โดยกระทรวงสาธารณสุขกำลังเร่งสืบหาสาเหตุการเสียชีวิตว่าเกี่ยวข้องกับวัคซีน หรือสารปนเปื้อนในวัคซีนหรือไม่ และจะเปิดเผยให้ประชาชนทราบต่อไป

Photo by Joseph Prezioso / AFP